Finance

‘ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 11 เม.ย. ที่ 34.36 บาท ดอลลาร์แข็งค่า จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ (11 เม.ย.) ที่ระดับ 34.36 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 34.32 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.25-34.45 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า มีจังหวะเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงทดสอบโซนแนวต้านที่ประเมินไว้ก่อนหน้าแถว 34.40 บาทต่อดอลลาร์ ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ และโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว ซึ่งทิศทางของทั้งเงินดอลลาร์ และราคาทองคำจะยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อแนวโน้มค่าเงินบาทในช่วงนี้

ค่าเงินบาท

ระหว่างวันนี้ เงินบาทอาจเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงได้บ้าง และมีโอกาสทดสอบโซนแนวต้าน 34.40-34.50 บาทต่อดอลลาร์ ตามโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว  ทั้งเงินดอลลาร์ก็มีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้บ้าง หากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งยุโรปในวันนี้ ออกมาแย่กว่าคาด กดดันให้เงินยูโร (EUR) อ่อนค่าลง

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า การอ่อนค่าของเงินบาทอาจไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ ต่างรอจับตารายงานข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐในวันพรุ่งนี้ (12 เม.ย.) ทำให้ผู้เล่นในตลาดอาจยังไม่เร่งรีบปรับสถานะถือครอง

นอกจากนี้ เริ่มเห็นสัญญาณการกลับเข้ามาซื้อสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น ซึ่งฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติก็อาจช่วยชะลอแรงกดดันฝั่งอ่อนค่าต่อเงินบาทได้เช่นกัน

ในเชิงเทคนิค ยังมองว่า เงินบาทในช่วงเดือนเมษายนมีโอกาสแกว่งตัว sideways up หรือทยอยอ่อนค่าลงได้บ้าง โดยล่าสุดเงินบาทปรับตัวขึ้นทะลุโซนแนวต้าน เส้นค่าเฉลี่ย EMA 50 วัน (รวมถึงทะลุกรอบเทรนด์ขาลงที่เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม) อีกทั้งสัญญาณจาก RSI และ MACD ก็สะท้อนแนวโน้มว่า เงินบาทมีโอกาสแกว่งตัวอ่อนค่าลงได้

แต่ควรระวังความผันผวนของตลาดการเงินในช่วงผู้เล่นในตลาดทยอยรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงโฟลว์ธุรกรรมในตลาดการเงินไทยเบาบางช่วงก่อนวันหยุดยาว

ทั้งนี้ ความผันผวนของตลาดการเงินยังอยู่ในระดับสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo