Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 30 มี.ค. ที่ 34.16 บาท ส่อผันผวน หลัง ‘ธปท.’ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (30 มี.ค.) ที่ระดับ 34.16 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวจากระดับปิดวันก่อนหน้า มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.00-34.30 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า เงินบาทเคลื่อนไหว sideways หลังจากปรับตัวแข็งค่าขึ้นในวันก่อน ตามแนวโน้มธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ค่าเงินบาท

ช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทมีจังหวะผันผวนแข็งค่าขึ้นบ้าง ตามการรีบาวด์ของราคาทองคำ ก่อนที่จะพลิกกลับมาอ่อนค่าลง ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ พร้อมกับการย่อตัวลงของราคาทองคำ

ในวันนี้ มองว่า เงินบาทมีแนวโน้มเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ sideways ในช่วง 34.00-34.30 บาทต่อดอลลาร์ โดยอาจมีจังหวะแข็งค่าขึ้นได้บ้าง ตามฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่เริ่มกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยมากขึ้น

อย่างไรก็ดี แนวโน้มการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารแห่งประเทศไทย อาจทำให้ผู้เล่นต้างชาติบางส่วนทยอยขายทำกำไรบอนด์ไทย และอาจเห็นยอดขายบอนด์สุทธิได้ในระยะสั้น

ขณะที่ปัจจัยกดดันฝั่งอ่อนค่า อาจมาจากทิศทางเงินดอลลาร์ และราคาทองคำ โดยเงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าขึ้นต่อได้ ส่วนราคาทองคำอาจย่อตัวลงต่อ หากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ออกมาดีกว่าคาด และตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง

ทั้งนี้ ความผันผวนของตลาดการเงินยังอยู่ในระดับสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo