Finance

‘KBANK’ มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า 34.50-35.30 จับตา Flow-ตัวเลขเศรษฐกิจใน-นอกประเทศ

“กสิกรไทย” มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า 34.50-35.30 บาทต่อดอลลาร์ ชี้ต้องจับตา ทิศทางเงินลงทุนของต่างชาติ รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจทั้งของไทย และต่างประเทศ 

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า (27 ก.พ.-3 มี.ค.) ไว้ที่ระดับ 34.50-35.30 บาทต่อดอลลาร์ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินลงทุนของต่างชาติ (Flow) การเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชีย ตัวเลขการส่งออก และรายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนมกราคมของไทย

ค่าเงินบาท

ขณะที่มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนมกราคม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี PMI/ISM ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนกุมภาพันธ์ และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามสถานการณ์ระหว่างสหรัฐ และจีน ข้อมูล PMI ภาคการผลิต/บริการเดือนกุมภาพันธ์ของจีน ยูโรโซน และอังกฤษ และอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ของยูโรโซนด้วยเช่นกัน

สัปดาห์นี้ เงินบาทพลิกอ่อนค่า แตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 2 เดือน โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นช่วงสั้น ๆ ต้นสัปดาห์ ก่อนจะทยอยอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ตามทิศทางสกุลเงินเอเชีย สวนทางเงินดอลลาร์ที่กลับมาแข็งค่าขึ้น โดยมีปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ออกมาดีกว่าที่คาด

อาทิ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นสำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน และการปรับตัวลงของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ซึ่งสนับสนุนแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ รอบการประชุมข้างหน้าของธนาคารกลางสหรัฐ

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ และการอ่อนค่าลงของเงินหยวนท่ามกลางสัญญาณตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน

shutterstock 717747655

เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 34.85 บาทต่อดอลลาร์ หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 2 เดือนที่ 34.91 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนสถานะพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์นั้น นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 19,531 ล้านบาท และมีสถานะเป็น Net Outflows ออกจากตลาดพันธบัตรไทยต่อเนื่องอีก 7,069 ล้านบาท (ขายสุทธิ 3,246 ล้านบาท และตราสารหนี้หมดอายุ 3,823 ล้านบาท)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo