Stock - Finance

เช็กราคาเป้าหมายใหม่หุ้น SCB

บิ๊กดีลมูลค่า 17,850 ล้านบาท ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น SCB เข้าลงทุนใน “Bitkub” บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ที่สัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub เพื่อเข้ามาไปขยายธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ย้อนอ่านบทความ SCBX ซื้อ Bitkub 17,850 ล้านบาท ถูกหรือแพง ใครได้ใครเสีย? ได้ที่ > https://www.thebangkokinsight.com/news/stock-finance/741531/  

ถือว่าค่อนข้างเป็นมุมบวกต่อ SCB โดยเฉพาะในแง่ของการต่อยอดไปสู่ธุรกิจอนาคตของกลุ่ม SCBX กับยุทธศาสตร์ที่ต้องการเป็นเหมือนยานแม่ ในโลกการเงินแห่งอนาคต ขณะที่นักวิเคราะห์เองก็ประสานเสียงปรับราคาเป้าหมายหุ้น SCB เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยให้ราคาสูงสุดถึง 160 บาท/หุ้น เรียกว่ามีอัพไซด์จากราคาปัจจุบัน ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 กว่า 20% 

นักวิเคราะห์ที่ให้ราคาเป้าหมายสูงสุดนี้ นั่นคือ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” หุ้น SCB ที่ราคาเป้าหมาย 160 บาท/หุ้น เนื่องจากมองว่าดีลนี้ จะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในธุรกิจ Fintect สำหรับ SCB และเงินลงทุน 17,800 ล้านบาท คิดเป็น PE ราว 17-18 เท่า ซึ่งถือว่าไม่แพงเลย

scb เซ็กราคาหุ้น e1636387100475

ประกอบกับแนวโน้มธุรกิจของ Bitkub ที่กำลังเป็นขาขึ้น ตลาดคริปโตฯ ยังสามารถเติบโตในอีกมาในอนาคต และเมื่อมารวมกับฐานลูกค้าของ SCB ที่มากกว่า 18 ล้านราย คาดว่าจะส่งเสริมให้ภาพรวมกำไรของบริษัทในปี 2565 เพิ่มขึ้นประมาณ 3-5% จากธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

เช่นเดียวกันกับ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่าแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SCB ที่ราคาเป้าหมายใหม่ปี 2565 ที่ 154 บาท/หุ้น เนื่องจากการเข้ามาของ Bitkub จะเป็นการส่งเสริมให้บริษัทมุ่งเน้นในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการเงินมากขึ้น จากเดิมที่ติดกับภาพของ Traditional Banking 

ถึงแม้ในระยะสั้นกำไรของ BItkub ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท จะไม่ได้ส่งผลอะไรต่อ SCB มากนัก แต่ในระยะยาวกระแสเงินสดของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น จะช่วยให้บริษัทสามารถนำจุดนี้มาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อผนวกกับ Fintect ในเครือ เช่น SCB10X, TECHX และ DATAX ซึ่งจะกลายเป็นแพลตฟอร์มการเงินที่แข็งแกร่งมาก

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด มองว่าดีลการซื้อขายครั้งนี้ เทียบเท่า PER ประมาณ 18 เท่า มองว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับ Coin base (Platform ซื้อขายคริปโตฯ ในสหรัฐ) ที่มี Forward PER ซื้อขายที่ 47 เท่า ขณะที่ในเชิงกลยุทธ์จะช่วยเสริมฐานลูกค้าของทั้งคู่ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ การที่ Bitkub มีแผนที่จะ IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นการ Unlock value ทางอ้อมให้กับ SCB อีกด้วย โดยให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 140 บาท/หุ้น

สุดท้ายเป็นมุมองของนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ให้คำแนะนำ “Outperform Market” หุ้น SCB ราคาเป้าหมาย 139 บาท/หุ้น โดยให้มุมมองที่น่าสนใจว่าการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งนี้ จะเพิ่มความยืดหยุ่น (Flexibility) ในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้การลงทุนในธุรกิจใหม่ที่อาจมีความเสี่ยงสูง สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ในวงการธนาคารและธุรกิจการเงินไทย เคยมีให้เห็นกันแล้วจากกรณีศึกษาของ ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) ที่ปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งเมื่อปี 2551 ส่งผลให้ ROE เพิ่มขึ้น และสามารถขยายธุรกิจใหม่ๆ ได้รวดเร็วกว่าธนาคารอื่นๆ 

สำหรับการประมาณการโดยรวมจาก IAA Consensus (สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน) ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ยหุ้น SCB ที่ 141.5 บาท/หุ้น โดยเราได้สรุปมุมมองของแต่ละโบรกเกอร์มาให้เป็นข้อมูลแบบครบๆ ดังนี้

หุ้น scb 3 e1636428234122

หุ้น scb 2 e1636428266619

หุ้น scb 3 e1636428374534

หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน