Stock - Finance

รู้จัก ‘หุ้นเดินเรือ’ ในน่านน้ำตลาดหุ้นไทย

ต่อจากบทความที่แล้วที่ได้พาไปเข้าใจธรรมชาติของหุ้นกลุ่มเดินเรือที่มีลักษณะเป็นหุ้นวัฏจักร มีช่วงเวลาขึ้นลงตามเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป รวมถึงให้ไอเดียคร่าวๆ สำหรับนำไปวิเคราะห์หาหุ้นเดินเรือ ที่น่าสนใจด้วยตัวเองกันไปแล้ว

วันนี้จึงอยากพาไปทำความรู้จักบริษัทเดินเรือต่างๆ ที่อยู่ในตลาดหุ้นไทยกันแบบครบๆ เพราะแม้จะมีธุรกิจหลักในการเดินเรือคล้ายๆ กัน แต่เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดแล้ว หุ้นเดินเรือแต่ละประเภทนั้นไม่เหมือนกัน ฉะนั้นปัจจัยที่ทำให้หุ้นขึ้นหรือลงจึงแตกต่างกันด้วย ผมขอแบ่งหุ้นเดินเรือ ออกเป็น 4 แบบ ดังนี้

หุ้นเรือเทกอง
เป็นรูปแบบขนส่งสินค้าที่เทของลงไปกองรวมๆ กันบนเรือ จึงเป็นที่มาของชื่อ “เรือเทกอง” นั่นเอง  ส่วนมากจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) เช่น ถ่านหิน, แร่, เหล็ก, ซีเมนต์, สินค้าเกษตร, ไม้ซุง และวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น

หุ้นเรือคอนเทนเนอร์
คือ เรือที่ใช้ในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเล โดยสินค้าที่จำเป็นต้องใช้คอนเทนเนอร์ อาทิ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าอุปโภคบริโภค

หุ้นเรือขนส่งน้ำมันดิบและปิโตรเคมีเหลว
ให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว ทำให้ราคาค่าขนส่งจะแปรผันกับราคาน้ำมัน

หุ้นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดินเรือ
นอกจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเดินเรือโดยตรงแล้ว ในกลุ่มหุ้นเดินเรือยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น ต่อเรือ, ซ่อมเรือ, ให้บริการเช่าเรือขนส่ง

สำรวจหุ้นเดินเรือในตลาดหุ้นไทย

1. หุ้น PSL บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน)
มูลค่าบริษัท 17,931 ล้านบาท, ผลตอบแทน 1 ปี +179.13%
ดำเนินธุรกิจเรือเทกองแบบไม่ประจำเส้นทาง รวมถึงมีบริการให้เช่าเรืออีกด้วย ปัจจุบันมีเรือทั้งหมด 36 ลำ ครอบคลุมเส้นทางเดินเรือ 5 ภูมิภาค ทั้ง สหรัฐอเมริกา, ยุโรป, ละตินอเมริกา-แอฟริกา, อินเดีย-ตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หุ้นเดือนเรือ1

2. หุ้น TTA บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน)
มูลค่าบริษัท 15,673 ล้านบาท, ผลตอบแทน 1 ปี +233.33%
มีรายได้หลักมาจากธุรกิจเรือเทกอง ราว 40% ปัจจุบันมีเรืออยู่ทั้งหมด 24 ลำ ส่วนที่เหลือมีรายได้มาจากธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง ธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร และการลงทุนอื่นๆ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรือ เช่น เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Pizza Hut และ Taco Bell

3. หุ้น RCL บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)
มูลค่าบริษัท 22,790 ล้านบาท, ผลตอบแทน 1 ปี +1,138.74%
บริษัทเดินเรือที่เป็นการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลรายใหญ่ในประเทศไทย โดยมีเรือคอนเทนเนอร์ 50 ลำ ทำให้บริษัทได้รับประโยชน์เต็มจากดัชนีค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

4. หุ้น PRM บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน)
มูลค่าบริษัท 19,250 ล้านบาท, ผลตอบแทน 1 ปี +99.48%
ประกอบธุรกิจขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์น้ำมันกึ่งสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลวทางเรือ เพื่อให้บริการบริษัทผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ เช่น PTT และ TASCO ปัจจุบันมีเรือทั้งหมด 40 ลำ

หุ้นเดือนเรือ2.

5. หุ้น AMA บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน)
มูลค่าบริษัท 3,003 ล้านบาท, ผลตอบแทน 1 ปี +55.91%
แบ่งธุรกิจออกเป็นให้บริการขนส่งสินค้าเหลวทางเรือ เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มและน้ำมันพืชชนิดต่างๆ ราว 70% และให้บริการขนส่งสินค้าเหลวทางรถในประเทศ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิงและไบโอดีเซล B100 อีกราว 30% เพื่อเป็นต่อยอด Ecosystem กับบริษัทในเครืออย่าง PTG

6. หุ้น ASIMAR บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน)
มูลค่าบริษัท 422 ล้านบาท, ผลตอบแทน 1 ปี +180.52 %
เป็นบริษัทที่มีประกอบธุรกิจที่เกี่ยวของกับการเดินเรือ ได้แก่ ซ่อมเรือ ต่อเรือ งานดัดแปลงเรือ และงานก่อสร้างวิศวกรรมต่างๆ

7. หุ้น WICE บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)
มูลค่าบริษัท 3,878 ล้านบาท, ผลตอบแทน 1 ปี +310.34%
เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ แบบครบวงจร ทั้งนี้แม้ WICE จะมีสัดส่วนรายได้หลักมาจาก การขนส่งทางอากาศและทางบก แต่ก็มีบริการรับจัดการ ขนส่งสินค้าทางทะเลเช่นเดียวกัน โดยเน้นสินค้าตู้คอนเทนเนอร์

หมายเหตุ
(1) มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) ณ วันที่ 12 มีนาคม 2564
(2) ผลประกอบการ รายได้ และกำไรสุทธิ ประจำงวดปี 2563
(3) ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี ซึ่งไม่รวมมูลค่าเงินปันผล รวบรวมโดย FINNOMENA STOCK

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน