Stock - Finance

ส่องราคาเป้าหมาย ‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’ หลังโชว์ผลงานปี 2566 สุดแกร่ง!!

ส่องราคาเป้าหมาย “ซีพี แอ็กซ์ตร้า” หลังโชว์ผลงานปี 2566 สุดแกร่ง รายได้ 4.89 แสนล้าน

ล่าสุด บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น CPAXT ผู้นำในธุรกิจค้าส่งภายใต้ชื่อ แม็คโคร และเป็นผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าภายใต้ชื่อโลตัส ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ได้รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2566 ออกมาแล้ว โดยในภาพรวมถือว่าเป็นปีที่โตแข็งแกร่ง

โดยผลการดำเนินงานปี 2566 บริษัททำรายได้รวม 489,949 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 8,640 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน ขณะในไตรมาส 4/2566 ถือเป็นไตรมาสที่มีผลงานดีที่สุดในรอบปี จากรายได้รวม 128,613 ล้านบาท เติบโต 4% และกำไรสุทธิ 3,282 ล้านบาท เติบโต 33%  มาจากปัจจัยบวกหลายด้าน อาทิ

shutterstock 22741506453

1. ยอดขายสาขาเดิม (Same Store Sale) และการเปิดบริการสาขาใหม่ พร้อมปรับโฉมสาขารูปแบบใหม่ที่มีต่อเนื่องทั้งปีของทั้งแม็คโครและโลตัส

2.  การเพิ่มสัดส่วนยอดขายนอกสาขา ผ่านแอปพลิเคชัน Makro PRO, Lotus’s SMART App และทีมนักขาย (B2B Salesforce) ด้วยการขยายบริการจัดส่งสินค้าได้ในวันเดียว (Same Day Delivery)

3. สินค้าอาหารสดเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง

4.  การเพิ่มพื้นที่ให้เช่าจากการปรับพื้นที่ศูนย์การค้า

ส่งผลให้ CPAXT ประกาศจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในอัตรารวม 0.57 บาทต่อหุ้น เมื่อหักการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.18 บาทต่อหุ้น ที่บริษัทได้จ่ายไปแล้ว ดังนั้น จึงคงเหลือเป็นเงินปันผลที่จะจ่ายอีกในอัตรา 0.39 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 5 เมษายน 2567 และจะจ่ายปันผลในวันที่ 29 เมษายน 2567

แผนการเติบโตในปี 2567

CPAXT ตั้งเป้ายอดรายได้โตต่อเนื่อง ผ่านกลยุทธ์สำคัญคือการเพิ่มสัดส่วนยอดขายนอกร้านเป็น 15% พัฒนาระบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ขยายทีมนักขาย (B2B) และเพิ่มจุดกระจายสินค้า

นอกจากนี้ จะเน้นตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านอาหารสด ด้วยการพัฒนาสินค้าแปรรูปจากอาหารสด พัฒนาอาหารพร้อมปรุง และอาหารพร้อมทาน เพิ่มเมนูอาหารหลากหลาย พัฒนาแพ็กเกจจิ้ง เพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้า Private Label ตลอดจนการพัฒนาสินค้าใหม่

อีกทั้งมีแผนจะเพิ่มช่องทางจำหน่าย โดยการปรับโฉมสาขา และขยายสาขาเชิงรุก แบ่งเป็น แม็คโคร 6-8 สาขา โลตัสมากกว่า 100 สาขา ในประเทศไทยและมาเลเซีย พร้อมการผนึกกำลังธุรกิจค้าส่งแม็คโครและธุรกิจค้าปลีกโลตัสมาอยู่ภายใต้บริษัทเดียวกันนั้น ยังเป็นการนำศักยภาพของทั้ง 2 แบรนด์มาสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกิจการและการบริหารทรัพยากร ลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและโครงสร้างองค์กรภายในกลุ่มบริษัทอีกด้วย

แมคโคร n

สำรวจราคาเป้าหมายและมุมมองนักวิเคราะห์

ความเห็นจากนักวิเคราะห์ต่อหุ้น CPAXT โดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Consensus) จำนวน 13 แห่ง ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ย ณ ปี 2567 อยู่ที่ระดับ 34.83 บาทต่อหุ้น ราคาสูงสุดที่ 43 บาทต่อหุ้น และราคาต่ำสุดที่ 27 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ มุมมองจาก บล. หยวนต้า ระบุว่าผลประกอบการของ CPAXT ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยแนะนำ “ซื้อสะสม” ที่ราคาเหมาะสม 32.50 บาทต่อหุ้น เนื่องจากแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2567 คาดเติบโตต่อเนื่อง

ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากแรงหนุนของมาตรการ Easy e-Receipt ค่าใช้จ่ายลดลงจากการเริ่มเกิด Economy of Scale ในช่องทางการขายออนไลน์มากขึ้น ต้นทุนค่าไฟที่ลดลงเหลือ 4.2 บาทต่อหน่วย ดอกเบี้ยจ่ายลดลง รวมถึง Valuation ของหุ้นดูน่าสนใจ จากราคาหุ้นซื้อขาย PE ปี 2567 เหลือ 27.5 เท่า ต่ำกว่าค่า PE เฉลี่ย – 0.5SD

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน