Stock - Finance

‘ADVANC’ ธุรกิจมุ่งสู่กำไร การแข่งขันลดลงต่อเนื่อง

“ADVANC” ธุรกิจมุ่งสู่กำไร การแข่งขันลดลงต่อเนื่อง กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัว เสริมแกร่งรับโอนไลเซ่นส์คลื่น 700 MHz จาก NT

แนวโน้มธุรกิจกลับมาเติบโตชัดเจนสำหรับ ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) สะท้อนไปถึงราคาหุ้นที่กำลังวิ่งเป็นขาขึ้นรอบใหม่ ซึ่งราคาหุ้นปัจจุบัน ณ วันที่ 18 กันยายน 2566 ยืนเหลือแนวต้าน 222 บาท และราคาหุ้นตั้งแต่ต้นปีก็ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 14.14%

ความน่าสนใจของ ADVANC ในเวลานี้ คือภาพรวมธุรกิจที่มีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อในประเทศฟื้นตัว บรรยากาศการแข่งขันของอุตสาหกรรมมือถือที่ลดความรุนแรงลงมาก และการได้รับคลื่นความถี่เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ โดยเราจะพาไปเจาะลึกกันทีละประเด็น

มุ่งสู่กำไร

เสริมแกร่งรับโอนไลเซ่นส์คลื่น 700 MHz จาก NT

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ADVANC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ADVANC ถือหุ้น 99.99% ได้รับอนุมัติจาก กสทช. ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700 MHz ในย่านความถี่ 738-743 MHz คู่กับ 793-798 MHz (แถบความกว้าง 2×5 MHz) จาก NT หรือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท

บริษัทจะได้สิทธิ์ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวต่อไปอีก 13 ปี จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2579 ในขณะเดียวกัน ADVANC จะสร้างสถานีสัญญาณคลื่นความถี่ 700MHz ใหม่ขนาด 13,500 สถานี เพื่อให้ NT เช่าใช้สำหรับให้บริการบนคลื่นความถี่ดังกล่าวไปจนถึงวันที่สิ้นสุดใบอนุญาต

คลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นมาตรฐานของเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม เมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยได้รับจัดสรรจำนวน 2×15 MHz ทำให้ ADVANC มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2×20 MHz ซึ่งจะช่วยให้สามารถขยายบริการ 5G ไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัดและพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

มุ่งสู่กำไร

บล. กสิกรไทย ประเมินว่า การรับโอนคลื่นความถี่ 700MHz ของ ADVANC อาจจะสร้างผลกระทบทางการเงิน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่จะถูกชดเชยบางส่วนจากค่าเช่าที่ได้จาก NT จึงน่าจะส่งผลกระทบต่อกําไรปกติปี 2567-2569 ที่ 1.8%-2.6% อย่างไรก็ตาม ADVANC จะได้มาซึ่งความสามารถในการแข่งขัน

บล. กรุงศรี พัฒนสิน มีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อย เพราะเปรียบเสมือน ADVANC ได้คลื่นเพิ่มในต้นทุนเฉลี่ยที่ถูกลงกว่ารอบประมูลปี 2563 โดยมองว่าประโยชน์ของ ADVANC มี 2 ส่วนหลัก 1.) การได้ Capacity 5G บนคลื่นความถี่ต่ำเพิ่มจากปัจจุบัน 2.) สามารถใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตลาดมือถือแข่งขันลดลง กำลังซื้อฟื้นตัว

หลังการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ทำให้ภาวะการแข่งขันด้านราคาในตลาดมือถือลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วน ADVANC ก็ได้รับประโยชน์เต็มๆ โดยไม่ต้องลงมือทำอะไร

บล. หยวนต้า ระบุว่าโดยเฉพาะในตลาด Prepaid ที่ ADVANC ลด Data offering ขั้นเริ่มต้นจาก 30GB ลงเหลือ 15GB แถมยังมีการลด Speed เมื่อใช้งานครบจำนวนแล้วจาก 384 Kpbs เป็น 64 Kpbs พร้อมทั้งมีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงหนุนให้รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้สูงขึ้น ส่วนตลาด Postpaid ได้ผลบวกของการทยอยครบอายุ Unlimited Package

มุ่งสู่กำไร

สอดคล้องกับมุมมอง บล. กรุงศรี ที่เชื่อว่าการแข่งขันในตลาดมือถือลดลงอย่างมาก เห็นได้จากแพ็กเกจ 5G ปรับเพิ่มราคาและลดจำนวนขนาด ซึ่ง ADVANC นับเป็นผู้นำในการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง และไม่กังวลเรื่องการย้ายค่าย เนื่องจากปัจจุบัน TRUE กำลังอยู่ในช่วงของการลดต้นทุนหลังควบรวม DTAC แสดงให้เห็นว่าธุรกิจของ ADVANC กำลังมุ่งสู่การสร้างผลกำไรชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน