Sme

อีเบย์เผย เอสเอ็มอีไทย 76% ส่งออกสินค้าขายดีไปมากกว่า 10 ตลาดทั่วโลก รับอีคอมเมิร์ซรุ่ง

“อีเบย์” เผยอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังโตไม่หยุด เอสเอ็มอีไทย 76% ส่งออกสินค้าขายดีไปมากกว่า 10 ตลาดทั่วโลก

อีเบย์ (eBay) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซระดับโลก เปิดรายงานกิจการออนไลน์ขนาดเล็กในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2565 เผยความสำเร็จของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ที่สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและคำปรึกษาจากอีเบย์ ยกระดับตัวเองสู่กิจการขนาดเล็กที่ทำธุรกิจส่งออก หรือ MMNEs (Micro Multi-National Enterprises) เข้าถึงผู้ซื้อในตลาดโลกได้มากขึ้น

อีคอมเมิร์ซ

นายวิทเมย์ ไนยนี ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย eBay International CBT กล่าวว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลมีส่วนช่วยให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกไปยังตลาดทั่วโลกได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้เนื่องจากพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ที่ดี มีบุคลากรที่มีความสามารถในด้านต่าง ๆ ความแข็งแกร่งของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งมีสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่ต้องการของตลาดมากมาย

เอสเอ็มอีไทยเติบโตแข็งแกร่ง พัฒนาสู่ธุรกิจส่งออก

ประเด็นน่าสนใจข้อหนึ่งในรายงานฉบับนี้คือ ผู้ขายไทย ที่ถือเป็นกิจการขนาดเล็กบนอีเบย์นั้น ขายสินค้าส่งออกทั้ง 100% แสดงให้เห็นว่า แพลตฟอร์มอีเบย์ เป็นช่องทางที่ช่วยขยายโอกาสให้ผู้ขายเข้าถึงผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลก

นายสันห์อมร วิชัยนิษฐ์ ผู้ขายสินค้าเครื่องประดับจิวเวลรี่บนอีเบย์ กล่าวว่า อีเบย์ช่วยให้ธุรกิจครอบครัว เติบโตมากขึ้น และสร้างงานในชุมชน

สันห์อมร
สันห์อมร วิชัยนิษฐ์

จากจุดเริ่มทำการค้าจิวเวลรี่ในปี 2545 เพื่อขยายกิจการของครอบครัวที่จันทบุรี เมื่อได้เปิดร้านออนไลน์บนอีเบย์ ก็สามารถขยายกิจการได้อย่างรวดเร็วจนทุกวันนี้ สามารถส่งสินค้าออกมากกว่า 3,000 ชิ้นต่อเดือน

ปัจจุบัน เขาขายสินค้าจิวเวลรี่ที่สวยงามมีเอกลักษณ์ผ่านร้านออนไลน์บนอีเบย์ ให้แก่ลูกค้าในยุโรปและอเมริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่

ขณะที่ ธุรกิจเครื่องประดับและเพชรพลอยรายอื่น ๆ จากประเทศไทย ต่างประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้เช่นเดียวกัน โดยกลุ่มสินค้าท็อปไฟว์ที่ส่งออกโดยผู้ขายไทยที่เป็นกิจการขนาดเล็กบนอีเบย์ ได้แก่ 1. เครื่องประดับและนาฬิกา 2. ชิ้นส่วนอะไหล่ยนต์ 3. สุขภาพและความงาม 4. ของสะสม และ 5. สินค้าของใช้ในบ้านและสวน

ช่องทางการขายสำหรับธุรกิจเกิดใหม่

นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ ยังพบว่า มี ผู้ขายใหม่ (Newcomers) ที่สามารถทำยอดขายแตะระดับ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ในช่วงปี 2563 และก้าวขึ้นมาเป็นกิจการขนาดเล็กบนอีเบย์ได้ภายใน 4 ปี ซึ่งในบรรดาผู้ขายไทยที่นับว่าเป็นกิจการขนาดเล็กบนอีเบย์ในปี 2563 นั้น มีถึง 56% ที่เป็นผู้ขายใหม่

วิทเมย์ ไนยนี 2
วิทเมย์ ไนยนี

โดยรวมแล้ว กิจการขนาดเล็กบนอีเบย์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขายสินค้าไปยัง 214 ประเทศในปี 2563 ในจำนวนนี้ 64% สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้ขายระดับโลก จากการส่งออกไปทวีปต่าง ๆ อย่างน้อย 4 ทวีป

ที่สำคัญคือ เอสเอ็มอีไทยประสบความสำเร็จมากกว่าอัตราเฉลี่ย โดยมีผู้ขายไทยที่เป็นกิจการขนาดเล็กบนอีเบย์ 75%  ขายสินค้าส่งออกไปอย่างน้อย 4 ทวีป และสัดส่วน 76% ที่สามารถส่งออกสินค้าไปยังมากกว่า 10 ประเทศปลายทาง

สิ่งที่อีเบย์มุ่งเน้นอันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือ การช่วยให้เอสเอ็มอีพร้อมทำการค้าในตลาดโลกบนแพลตฟอร์มที่มีผู้ซื้อ 142 ล้านคน หมวดหมู่สินค้ามากกว่า 3 พันประเภท ตลอดจนช่องทางสู่ตลาดในกว่า 190 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเอสเอ็มอีในภูมิภาค ต้องสร้างความแตกต่างและขยายฐานการส่งออกผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ  อีเบย์จึงสร้างอีโคซิสเต็มให้แข็งแกร่ง โดยใช้ความเชี่ยวชาญเชิงลึกด้านเทคโนโลยีและการผนึกกำลังกับพันธมิตรหน่วยงานหลักในภาครัฐ รวมทั้งผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ เพื่อขับเคลื่อนเอสเอ็มอีให้ไปถึงเป้าหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo