Sme

คิกออฟ ‘จับคู่กู้เงิน’ อุ้ม SMEs ส่งออก วงเงิน 2,500 ล้าน 7 วันรู้ผล

“จุรินทร์” คิกออฟ “จับคู่กู้เงิน” สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก จับมือ EXIM Bank จัดวงเงิน 2,500 ล้านบาท ปล่อยสินเชื่อดอกถูกกว่าปกติ 3.99% ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ รู้ผลใน 7 วัน 

ในวันนี้ (7 กรกฎาคม 2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดโครงการ “จับคู่กู้เงิน” สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก และเป็นสักขีพยานในการอนุมัติสินเชื่อระหว่าง Exim Bank กับผู้ประกอบการการส่งออก ที่กระทรวงพาณิชย์

SMEs ส่งออก

นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออก ที่เป็นคนตัวเล็ก ซึ่งมีเป็นจำนวนมากที่เราเรียกว่า SMEs หรือ Micro SMEs มีประมาณ 30,000 ราย จาก SMEs ทั้งระบบ 3,000,000 ราย

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ให้เข้าถึงแหล่งทุน เพื่อนำไปหมุนเวียนประกอบกิจการ และทำรายได้จากการส่งออกเข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ส่งออกที่มีส่วนในการทำรายได้เข้าประเทศ ไม่ได้มีแต่คนตัวใหญ่ แต่มีคนตัวเล็กอีกเป็นจำนวนมาก”

“ผู้ส่งออกคนตัวเล็กเหล่านี้ นอกจากมีปัญหา.ด้านการผลิต การแปรรูป นวัตกรรม และการตลาด ยังมีอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง และทำให้ SMEs ที่ทำธุรกิจส่งออกไม่สามารถทำตัวเลขทำรายได้ให้ประเทศตามความตั้งใจ คือ การเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อหมุนเวียนในการประกอบกิจการและเสริมสภาพคล่อง แต่โครงการนี้ จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ลงได้” นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับโครงการ จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับ SMEs ส่งออก ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก EXIM Bank จัดวงเงินให้เป็นพิเศษ 2,500 ล้านบาท และเงื่อนไขพิเศษ ประกอบด้วย ดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี จากปกติ 6.5% ต่อปี ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ เพราะ บสย.จะช่วยค้ำประกันหลักทรัพย์ให้ ปลอดค่าธรรมเนียม ในการค้ำประกันหลักทรัพย์ 2 ปี และการพิจารณายื่นคำขอกู้จากปกติประมาณ 30 วัน จะพิจารณาให้เสร็จใน 7 วันทำการ

SMEs ส่งออก

นอกจากนี้ ทุกรายที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ ธนาคาร EXIM Bank จะมอบกรมธรรม์ประกันการชำระเงินให้ฟรี 1 shipment คือถ้า SMEs มีออเดอร์นำเข้าจากต่างประเทศ จะมีหลักประกันว่า การส่งสินค้าออกต้องได้เงินแน่นอน ซึ่งปกติต้องจ่ายเบี้ยประกัน แต่จะให้ฟรีสำหรับการส่งออก Shipment แรกหลังได้เงินกู้แล้ว และจะได้รับการอบรมความรู้ เรื่องการส่งออก

ประเดิมอนุมัติ SMEs ส่งออก 7 ราย

ขณะที่ในวันนี้ ได้มีการเปิดรับสินเชื่อล่วงหน้า และอนุมัติมาเป็นตัวอย่างทั้งหมด 7 รายวงเงินสินเชื่อ 22.2 ล้านบาท และมีผู้ยื่นเข้ามาแล้ว 188 รายวงเงิน 1,021 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่า มี SMEs ประสงค์ขอสินเชื่ออีกมาก สำหรับการส่งออกเพื่อทำรายได้เข้าประเทศ

ส่วนการยื่นขอกู้เงินนั้นสามารถยื่นได้ทาง LINE@ ของ EXIM Bank หรือ LINE@ ของ บสย. หรือเว็บไซต์และFacebook หรือจะไปที่สำนักงานก็ได้

โครงการ “จับคู่กู้เงิน” เป็นโครงการภาค 2 ต่อจากโครงการ จับคู่กู้เงินสถาบันการเงินกับร้านอาหาร ซึ่งดำเนินการประสบผลสำเร็จอย่างดี มีร้านอาหารยื่นขอกู้ไม่ต่ำกว่า 15,000 ราย และอยู่ในขั้นตอนพิจารณา คาดว่าจะสามารถอนุมัติวงเงินกู้ได้ไม่ต่ำกว่า 1,500-2,000 ล้านบาท และจะมีส่วนช่วยอย่างยิ่งในการต่อลมหายใจให้กับร้านอาหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo