Business

‘จับคู่กู้เงิน’ ร้านอาหารแห่ขอสินเชื่อกว่า 3,000 ราย วงเงิน 830 ล้าน

จับคู่กู้เงิน ฉลุย ร้านอาหารยื่นกู้เงินทั้งออฟไลน์และออนไลน์แล้วกว่า 3,000 ราย วงเงินกว่า 880 ล้านบาท ออมสินนำโด่ง ยังมีเวลาถึง 20 มิถุนายนนี้ ติดต่อสถาบันการเงินได้เลย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการ จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร ซึ่งจัดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 7-14 มิถุนายน 2564 มีผู้ติดต่อ เป็นร้านอาหาร ยื่นขอสินเชื่อรวม 3,001 ราย วงเงินที่ขอสินเชื่อรวมกัน 880 ล้านบาท

จับคู่กู้เงิน

สำหรับโครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้ร้านอาหารทั่วประเทศ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 120,000 ร้าน ที่จดทะเบียนบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ของสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่มาร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วยธนาคารออมสิน ธนาคาร SME D Bank ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

ทั้งนี้ เพื่อปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและปลอดหลักทรัพย์ในบางกรณี รวมทั้งเงื่อนไขผ่อนปรนอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือร้านอาหาร ให้สามารถต่อลมหายใจต่อไปได้ ภายใต้สถานการณ์ในช่วงวิกฤติโควิด-19

กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดห้องให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร สามารถมาพบกับทั้ง 5 สถาบันการเงินได้ที่นี่โดยตรง รวมทั้งสามารถเดินทางไปที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ  หรือไปที่สถาบันการเงินทั้ง 5 แห่งโดยตรง ที่สำนักงานสาขาทั่วประเทศ เพื่อยื่นเรื่องขอกู้เงิน ตามโครงการจับคู่กู้เงิน ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะได้รับการดูแลเรื่องการให้ข้อมูลเงื่อนไขและรับเรื่องขอกู้

จับคู่กู้เงิน

ส่วนสถาบันการเงิน ที่มีร้านอาหารขอยื่นกู้ มีดังนี้

  • ธนาคารออมสิน มีผู้ยื่นขอกู้แล้วรวม 2,520 ราย วงเงินขอสินเชื่อรวม 750 ล้านบาท
  • ธนาคาร SME D Bank มีผู้ยื่นขอกู้ 146 ราย วงเงินขอสินเชื่อรวม 64 ล้านบาท
  • ธนาคารกรุงไทยมีผู้ยื่นขอกู้ 98 ราย วงเงินขอสินเชื่อรวม 43 ล้านบาท
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยื่นขอกู้ 49 ราย วงเงินขอสินเชื่อ 22 ล้านบาท
  • บสย.มีผู้ยื่นขอ 188 ราย โดย บสย. ยินดีค้ำประกันให้ทุกรายที่ธนาคารปล่อยกู้ให้

ร้านอาหาร ยังสามารถขอยื่นกู้ โครงการ จับคู่กู้เงิน ได้ถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2564 ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ  หรือไปที่สถาบันการเงินทั้ง 5 แห่งโดยตรง ที่สำนักงานสาขาทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo