PR News

‘วิทยาลัยดุสิตธานี’ เปิดหลักสูตร ป.โท ‘จัดการธุรกิจอาหาร’ แห่งแรกในไทย!

“วิทยาลัยดุสิตธานี” จัดงาน “The Next Chapter of DTC MBA” Level Up Your Success  เปิดตัวหลักสูตรปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร แห่งแรกในไทย ผสานศาสตร์วิชาหลากหลายที่เป็นสากล และจำเป็นต่อการประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เน้นนำความรู้ไปใช้ได้จริง สอนโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก

ฟราวเกอะ เกอร์เบนส์ อธิการบดีวิทยาลัยดุสิตธานี กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นสถาบันสอนด้านธุรกิจบริการชั้นแนวหน้าของเมืองไทย วิทยาลัยดุสิตธานีจึงมุ่งเน้น นำองค์ความรู้จากองค์กรแม่ คือ โรงแรมดุสิตธานี (Dusit International) ที่สั่งสมกว่า 29 ปี มาผสานเข้ากับองค์ความรู้ที่เป็นสากลอื่น ๆ ในการพัฒนาหลักสูตร ทั้งปริญญาตรีและปริญญาโท ดังเช่นการเปิดกลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร (Gastronomy Business Management) ระดับปริญญาโทในครั้งนี้

293446586 769063994220720 4572537675477020969 n

“อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อการดำรงชีวิต เพราะคนเราจำเป็นต้องรับประทานอาหารทุกวัน ต่างจากปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจจำเป็นต้องใช้เพียงไม่กี่ครั้ง หรือใช้เป็นครั้งคราว”

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งตอกย้ำว่า ในขณะที่ธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก แต่ธุรกิจอาหารยังสามารถดำเนินต่อไปได้ วิทยาลัยดุสิตธานี ซึ่งทุ่มเทในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมบริการทั้งในระดับประเทศและสากล จึงมุ่งมั่นพัฒนาหลักสูตรที่บ่มเพาะผู้เรียนให้ประกอบธุรกิจ และทำงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคม ใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อีกทั้งปรับองค์ความรู้ให้เหมาะสมกับเทรนด์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไปของโลก และคาดหวังว่า กลุ่มวิชามุ่งเน้นใหม่นี้ จะมาช่วยส่งเสริมผู้เรียนให้ก้าวไปได้ไกลกว่า สามารถเอาตัวรอดได้ในทุกวิกฤติการณ์ และช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และบริการได้อย่างยั่งยืนต่อไป

​ทางด้าน ดร.วิลาสินี ยนต์วิกัย คณบดีหลักสูตรไทย วิทยาลัยดุสิตธานี กล่าวเสริมว่า หลักสูตรนี้นับเป็นแห่งแรกในเมืองไทย ที่สอนด้าน Gastronomy Business Management โดยตรง ไม่ใช่สอนแค่ด้าน Food หรือสิ่งที่อยู่บนจานเพียงเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับหลักสูตรการตลาด และการจัดการทั่วไปแล้ว หลักสูตรปริญญาโทเฉพาะทางด้านธุรกิจอาหาร ยังนับว่ามีน้อยมากทั้งในไทย และต่างประเทศ

วิทยาลัยดุสิตธานี ซึ่งได้รับการยอมรับมานานว่า มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ อีกทั้งมีคอนเน็กชันด้านธุรกิจอาหารจำนวนมาก จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะเปิดกลุ่มวิชานี้ขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งผู้ที่จบมาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับอาหาร และผู้มีแพสชันในการทำธุรกิจอาหาร แต่อาจไม่ได้มีพื้นฐานด้านครัวมาโดยตรง จะได้มีทักษะในการบริหารธุรกิจอาหารให้ประสบความสำเร็จ”

291748068 453176769737402 36848945577437303 n

​ภายในงานเปิดตัวหลักสูตรใหม่ครั้งนี้ ศิรเดช โทณวณิก รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและโครงการใหม่ กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มโรงแรมอาศัย (ASAI) ได้ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยในหัวข้อ “The Next Chapter of Career Opportunities in Food Industry and Business Trends”

ศิรเดช กล่าวว่า โรงแรมดุสิตธานีเน้นความยั่งยืนเป็นสำคัญ และในอนาคตอันใกล้ ทุกธุรกิจในเครือจะส่งเสริมการซื้อสินค้า และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกส์จากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งไม่เพียงช่วยขจัดปัญหาพ่อค้าคนกลาง อันจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกร แต่ยังสอดคล้องกับทิศทางของโลกด้วย

ดังนั้นการเปิดหลักสูตรปริญญาโทครั้งนี้ จะช่วยตอกย้ำผู้เรียนให้ตระหนักถึงความยั่งยืนดังกล่าว เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรมการบริการและสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้

ในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “โอกาสของธุรกิจอาหาร เมื่อกองทัพต้องเดินด้วยท้อง” โดย เชฟชุมพล แจ้งไพร หนึ่งในผู้วิพากษ์หลักสูตร, เชฟเตย-พัดชา กัลยาณมิตร ศิษย์เก่าวิทยาลัยดุสิตธานี ผู้แข่งขันจากรายการ MasterChef Thailand และ ธนพร โฆษิตชัยวัฒน์ ผู้บริหาร G Hua Hin Resort and Mall ที่มาเปิดเผยมุมมอง โอกาส และทิศทางในการเติบโตของธุรกิจอาหารว่า แม้จะต้องเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ตราบใดที่กองทัพยังต้องเดินด้วยท้อง ตามชื่อหัวข้อการเสวนา ธุรกิจอาหารก็ยังคงมีโอกาสในการเติบโต

292112952 737085320837138 5833211711345245947 n

นอกจากนี้ ยังมีการอัพเดตข้อมูลของอีก 2 กลุ่มวิชามุ่งเน้นหลักสูตรปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิทยาลัยดุสิตธานี ที่เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 ด้วย ได้แก่ กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจการบริการ และ กลุ่มวิชาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม

​วิทยาลัยดุสิตธานีเชื่อมั่นว่า หลักสูตรปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร (Gastronomy Business Management) ที่เปิดใหม่นี้ จะสามารถบ่มเพาะให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะในฐานะผู้ประกอบการ เชฟ นักออกแบบอาหาร อาจารย์สอนการประกอบอาหาร หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เหนือกว่าคนอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo