PR News

‘สัตวแพทยสมาคมฯ’ จับมือ ‘FAVA’ เดินหน้าขับเคลื่อน ‘สุขภาพหนึ่งเดียว’ สู่เป้าหมาย ‘อาหารปลอดภัย-สุขอนามัยดี’

สัตวแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ผนึกกำลัง องค์กรสมาพันธ์สมาคมสัตวแพทย์แห่งเอเชีย ขับเคลื่อนแนวคิด “สุขภาพหนึ่งเดียว” สู่เป้าหมายอาหารปลอดภัย สุขอนามัยที่ดี ของคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เพื่อความมั่นคงทางอาหาร และการบริโภคอย่างยั่งยืน

องค์กรสมาพันธ์สมาคมสัตวแพทย์แห่งเอเชีย (The Federation of Asian Veterinary Associations: FAVA) และสัตวแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดสัมมนาระดับภูมิภาคขึ้นเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ในหัวข้อ FAVA ‘s One Health Approach on Sustainable Food Security in Asia Pacific (แนวทางสุขภาพหนึ่งเดียวกับความมั่นคงทางอาหารในเอเชียแปซิฟิค)

สุขภาพหนึ่งเดียว

งานดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อสร้างการตระหนักรู้ และความเข้าใจเรื่องโรคอุบัติใหม่ในคน และในปศุสัตว์ รวมถึงการเฝ้าระวังระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม ภายใต้บริบทสุขภาพหนึ่งเดียว ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการควบคุมการระบาดของโรคที่อันตรายทั้งในคน และสัตว์ และการดำเนินนโยบายของภาครัฐ เอกชน และองค์การต่าง ๆ ในการร่วมมือกันด้านความมั่นคงของอาหารอย่างยั่งยืนในภูมิภาค

นายสัตวแพทย์ปราโมทย์ ตาฬวัฒน์ นายกสัตวแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การเดินหน้านโยบาย “สุขภาพหนึ่งเดียว” (One Health) เป็นแนวทางการแก้ปัญหา และส่งเสริมสุขภาพดีแบบองค์รวม ประกอบด้วย สุขภาพคน สุขภาพสัตว์ และสุขภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการควบคุมการระบาดของโรคที่อันตรายทั้งในคน และสัตว์

ตลอดจนเป็นกลไกเฝ้าระวัง และควบคุมโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ เช่น โรคไข้หวัดนก โรค ASF ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของอาหารไม่เพียงแต่ประเทศไทย หรือภูมิภาคนี้ แต่รวมถึงประชากรโลก

สำหรับภาคปศุสัตว์ไทย แนวคิด “สุขภาพหนึ่งเดียว” มุ่งมั่นแก้ปัญหาการดื้อยาต้านจุลชีพ ร่วมกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร และภาคสังคม ในการป้องกัน และควบคุมเชื้อดื้อยา

สุขภาพหนึ่งเดียว

โดยเฉพาะมีการกำกับดูแลการใช้ยาต้านจุลชีพอย่างเหมาะสมในภาคการเลี้ยงสัตว์ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) เพื่อส่งเสริมการผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ให้มีความปลอดภัย (Food safety) และตรวจสอบย้อนกลับได้ (Traceability) ตลอดห่วงโซ่การผลิต ซึ่งจะส่งผลให้การแก้ปัญหาเชื้อดื้อยาในสัตว์ให้บรรลุผล

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขี้นต่อเนื่องทั้งในคน และในสัตว์ ซึ่งสามารถติดต่อกันได้รวมทั้งการแพร่เชื้อจากสัตว์ในสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องมีความร่วมมือกันในระดับภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก

FAVA ได้เปิดสำนักงานสุขภาพหนึ่งเดียวที่เมืองฟูกูโอกะ (FAVA One Health Fukuoka Office, FOF) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกันยายน  2566 ให้เป็นศูนย์กลางความร่วมมือของสัตวแพทย์สมาชิก FAVA ที่อยู่ในสมาคมต่าง ๆ เพื่อสุขอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในภูมิภาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo