Social

เปิดแผนกู้ร่าง ‘น้องมาวิน’ ใช้โดรนใต้น้ำ 2 ลำดึงร่าง แผนสุดท้ายใช้นักประดาน้ำ

เปิดแผนกู้ร่าง “น้องมาวิน” จมเขื่อนศรีนครินทร์ลึก 70 เมตร ใช้โดรนใต้น้ำ 2 ลำ ดึงร่าง ต้องประเมินว่าใต้น้ำมีแรงดันเท่าไหร่ แผนสุดท้ายใช้นักประดาน้ำลงไปกู้ร่าง

จากกรณี นายมาวิน เนตรเดชา หรือ “น้องมาวิน” อายุ 18 ปี นักท่องเที่ยวชาวกรุงเทพมหานคร ที่เกิดเหตุพลัดตกเรือเจ็ตสกี จมหายไปในเขื่อนศรีนครินทร์ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนจะพบร่างจมอยู่ใต้เขื่อน ที่ความลึก 70 เมตรนั้น

น้องมาวิน

วันนี้ (20 พ.ย.) ที่กองอำนวยการ ศูนย์อำนวยการ เขื่อนศรีนครินทร์ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 200 นาย ประชุมวางแผนเตรียมกู้ร่างนายมาวิน ที่จมอยู่ใต้เขื่อนความลึก 70 เมตร ใช้เวลาค้นหานาน 26 วัน กว่าจะพบร่าง

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. นักประดาน้ำ 5 นาย ได้ลงเรือไปยังจุดพบร่าง หากไม่สามารถใช้โดรนหนีบตะขอ เกี่ยวร่างนายมาวินขึ้นมาได้ นักประดาน้ำจะลงไปทันที

ใช้โดรน 2 ลำ ดึงร่างน้องมาวิน

ก่อนหน้านี้ นายปัญญาพล พงศ์ชัยสิริกุล ทีมงาน DJI 13 Store & Done Official หน่วยตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แผนการกู้ร่างนายมาวิน วันนี้จะใช้โดรนสำรวจใต้น้ำ 2 ลำ โดยใช้โดรนตัวใหญ่สำรวจ ส่วนโดรนตัวเล็กจะมีตัวหนีบ อาจจะใช้ตะขอไปเกี่ยวเสื้อ เพื่อเป็นการมาร์คจุด

ถ้าสามารถดึงร่างนายมาวินขึ้นมาได้ ก็จะดึงขึ้นมาเลย เพราะโดรนสามารถรับน้ำหนักได้ 80 กิโลกรัม แต่ต้องประเมินสถานการณ์อีกที เพราะไม่รู้ว่าใต้น้ำมีแรงดันน้ำเท่าไร และน้ำหนักของน้องเท่าไร กลัวว่าถ้าดึงขึ้นมา ตะขออาจจะหลุดได้ และแผนสุดท้ายนักประดาน้ำจะดำลงไปกู้ร่างขึ้นมา

น้องมาวิน

นายปัญญาพล กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) ที่ใช้โดรนสำรวจใต้น้ำ พบว่ามีหินและกิ่งไม้อยู่ใกล้ร่างน้อง ซึ่งนักประดาน้ำต้องเลือกจุดที่มีกิ่งไม้น้อยที่สุด ส่วนร่างของน้องไม่เคลื่อนที่ไปไหนแล้ว เพราะมีเศษตะกอนดินทับร่างอยู่

น้องมาวิน

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ ผู้ใหญ่เบียร์ พิทักษ์ชีพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo