General

ลุยต่อ! กู้ร่าง ‘น้องมาวิน’ ขึ้นจากใต้น้ำลึก 70 เมตร

ลุยต่อ! กู้ภัยเตรียมกู้ร่าง “น้องมาวิน” ขึ้นจากใต้น้ำลึก 70 เมตร พบอุปสรรคกระแสน้ำมีการเคลื่อนตัว น้ำมีความเย็นมาก

จากกรณี นายมาวิน เนตรเดชา อายุ 18 ปี ประสบอุบัติเหตุตกเจ็ทสกี จมน้ำสูญหายไปในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ได้ช่วยกันระดมกำลังค้นหาทั้งทางผิวน้ำ ใต้ท้องน้ำ และทางอากาศ ท่ามกลางความหวังของ น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือ เก๋ ผู้เป็นแม่ ที่ต้องการพบร่างของลูกชาย เพื่อนำไปทำพิธีทางศาสนา แต่สุดท้ายก็ไม่พบ กระทั่งตัดสินใจยกเลิกภารกิจค้นหา เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อกลับไปวางแผนในการค้นหาอีกครั้งหนึ่ง รวมเวลาค้นหา 16 วันเต็ม ก่อนที่จะเริ่มกลับมาค้นหาอีกครั้งในวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

น้องมาวิน

ล่าสุดวานนี้ (19 พ.ย. 65) เรือติดอุปกรณ์โซนาร์สแกนเจอวัตถุต้องสัย 2 จุด จึงปล่อยโดรนใต้น้ำลงไปสำรวจ จุดแรกไม่ใช่ จุดที่สองให้โดรนใต้น้ำส่งไปดู พบคล้ายร่างมนุษย์ใต้น้ำ อยู่ก้นอ่างเก็บน้ำในความลึก 69.80 เมตร โดยโดรนใต้น้ำสำรวจเจอ เป็นชาย นอนหงาย สวมกางเกงขาสั้น เสื้อยืดคอกลม ไม่ใส่รองเท้า ปลายเท้าขวามีรอยฉีกขาด แขนงอตั้งฉากกับลำตัว มือสองข้างกำหลวมๆ  ส่วนศีรษะถูกปิดด้วยดินโคลน

น้องมาวิน

ต่อมานักประดาน้ำได้ปฏิบัติการลงดำน้ำในพิกัดที่กำหนดไว้ 3 จุด นักประดาน้ำจุดแรกใต้น้ำ 20 เมตร จุดที่สอง 44 เมตร จากนั้นจุดที่ให้นักประดาน้ำ 1 คน ลงไปอีก 15 เมตร โดยมีแสงไฟให้ด้านบนเห็น หากมีอะไรให้กระตุกเชือกว่ามีสัญญาณอะไรต่อไป พักน้ำทุกระดับ 5 เมตร 3 นาที ถึง 5 นาทีไปเรื่อยๆ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ คือ กระแสน้ำมีการเคลื่อนตัว รวมถึงน้ำมีความเย็นมาก และนักประดาน้ำยังไม่สามารถดำลงไปในระดับนั้น สุดท้ายแล้ว นักประดาน้ำจำเป็นต้องยุติการนำร่างน้องมาวินขึ้นจากใต้น้ำ เมื่อช่วงดึกที่ผ่าน เนื่องจากน้ำมีความเย็นมาก และไม่มีแสงสว่างเพียงพอ

น้องมาวิน

ขณะที่ ผู้ใหญ่เบียร์ พิทักษ์ชีพ โพสต์ข้อความ วานนี้ (19พ.ย.) ต้องยุติการนำร่างน้องนาวินขึ้นมา เนื่องจากมืดและอากาศเย็น โดยระบุว่าพรุ่งนี้เช้าพวกเรา ทุกคน จะพาน้องคืนสู่อ้อมกอดคุณแม่ คืนนี้เสี่ยงเกินไป เราจะไม่สูญเสียใครทั้งนั้น

และโพสต์ล่าสุด เช้านี้กับภารกิจ 20% สุดท้ายที่ละเอียดอ่อนที่สุด กับการรวมตัวของนักกู้ภัยหลายหน่วยงาน วันนี้พวกเราจะพา มาวินกลับบ้าน พร้อม คุณแม่ และครอบครัว พร้อมทั้งขอบคุณ ทีมโรงครัวผู้อยู่เบื้องหลัง กับภารกิจวันสุดท้ายของพวกเราทุกคน เราจะกลับบ้านพร้อมกัน

ด้านแม่เก๋ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีขอให้สำเร็จและขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย อดทนอีกนิดนะมาวินแม่กับพี่ๆรออยู่ตรงนี้

ภาพหน้าจอ 2565 11 20 เวลา 08.17.42

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo