Social

เลี้ยงหมาเมื่อพร้อม! ตำรวจเตือน เจ้าของสุนัข ละเลยสัตว์เลี้ยง ระวังเจอโทษหนัก จำคุกสูงสุด 10 ปี

รองโฆษกตำรวจ ออกโรงเตือน ปมปล่อยสุนัขกัดผู้อื่น ปรามเจ้าของสัตว์เลี้ยง มีความผิดตามกฎหมาย โทษหนักจำคุกสูงสุด 10 ปี ฝากถึงคนที่กำลังตัดสินใจจะเลี้ยงสุนัข ต้องประเมินความพร้อมของตัวเอง

จากกรณีที่มีข่าวชายหนุ่มวัย 17 ปี ชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ถูกสุนัขพันธุ์พิตบูล 2 ตัว วิ่งเข้ามารุมไล่กัดถึงภายในบ้าน จนเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบพบว่า สุนัขของบ้านหลังนี้ก่อเหตุซ้ำซ้อนมาแล้วหลายครั้งนั้น

สัตว์เลี้ยง

วันนี้ (5 พ.ย.) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกตำรวจ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า การปล่อยปละละเลยให้สุนัข หรือสัตว์เลี้ยง ของตัวเองไปกัดผู้อื่นนั้น มีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคล หรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

ถ้าถึงขั้นการกระทำโดยประมาทนั้น เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายจนสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

หรือเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะมีโทษจำคุกหนักถึง 10 ปี และอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 รวมถึงต้องชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่ง ตามมาตรา 433 ที่ระบุไว้ว่า ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ เจ้าของสัตว์ หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน

ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ กล่าวต่อว่า ในกรณีที่ปล่อยให้สุนัขวิ่งตัดหน้ารถบนท้องถนนในระยะกระชั้นชิด จนทำให้เกิดความเสียหาย เจ้าของสุนัข ยังอาจต้องร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากอุบัติเหตุนั้น เกิดจากความประมาทเลินเล่อของเจ้าของสุนัข ที่ไม่ใช้ความระมัดระวังตามสมควรในการควบคุมดูแลสุนัข ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และยังต้องรับผิดชอบความเสียหายในทางแพ่ง อีกด้วย

สัตว์เลี้ยง

ดังนั้น จึงฝากถึงคนที่กำลังตัดสินใจจะเลี้ยงสุนัข ต้องประเมินความพร้อมของตัวเอง ก่อนรับสัตว์เลี้ยงมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ข้อสำคัญคือ ต้องมีการศึกษานิสัยใจคอ รวมถึงพฤติกรรมของสุนัขสายพันธุ์ที่อยากเลี้ยงให้แน่ใจก่อน โดยเฉพาะสายพันธุ์ดุ เช่น พิตบลู ที่ในบางกรณี แม้แต่เจ้าของก็โดนกัดถึงตาย

ผู้เลี้ยงต้องใช้ความระวัง มีสถานที่ที่เหมาะสมปลอดภัย มีรั้วรอบขอบชิดพอที่จะเลี้ยง และคนที่เลี้ยงสุนัขอยู่แล้ว ต้องระมัดระวัง ไม่ปล่อยให้สุนัขไปสร้างความเดือดร้อนเสียหายแก่ผู้อื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo