Social

ห้ามเด็ดขาด! ทำความรู้จัก ‘Blackout Challenge’ ไวรัล TikTok ที่ทำคนตายแล้ว

ทำความรู้จัก “Blackout Challenge” ไวรัลดัง บน Tiktok ที่อันตรายอย่างมาก ทำคนเสียชีวิตมาแล้วกว่า 80 ราย รวมถึงเด็กชายชาวอังกฤษ วัย 12 ปี ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังอยู่ในอาการโคม่ามาร่วม 4 เดือน 

ชาเลนจ์นี้ กำลังเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดีย รวมถึง Tiktok ที่แม้ว่าจะมีรายงานผู้เสียชีวิตจากชาเลนจ์นี้ไปแล้วกว่า 80 ราย แต่ก็ยังมีเด็ก ๆ หลายคน ที่ยังอยากท้าทายกับเรื่องนี้อยู่

Blackout Challenge

Blackout Challenge คืออะไร

ชาเลนจ์ที่กำลังโด่งดังในโซเชียลหลาย ๆ แพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ TikTok กับการให้ผู้ทำชาเลนจ์นั้น รัดคอตัวเองจนสำลัก และหมดสติลงในที่สุด มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “choking challenge”

วิธีการของชาเลนจ์นี้อาจจะใช้เข็มขัด เชือก หรือใช้แขนของผู้อื่นรัดคอ เพื่อกันไม่ให้ผู้เล่นได้รับอากาศ ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงสมอง เป็นผลทำให้หมดสติลง ซึ่งชาเลนจ์ดังกล่าวถูกศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ออกคำเตือนมาแล้วในปี 2561 แต่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งบน TikTok

ข้อมูลในปี 2561 พบเด็กกว่า 82 คนในสหรัฐ เสียชีวิตจากการทำคอนเทนต์นี้ โดยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 3-13 ปี จนทำให้หน่วยงนที่เกี่ยวข้องต้องให้ผู้ปกครอง ได้ออกรายการผลข้างเคียงและอาการที่ต้องระวังได้แก่

  • ดวงตาแดงก่ำ
  • รอยคอ
  • ปวดหัว
  • ทำตัวสับสนหลังจากอยู่คนเดียว

Blackout Challenge

เปิดสาเหตุชาเลนจ์อันตายถึงตาย

ดร.นิค ฟลินน์ ผู้ปฏิบัติงานทั่วไปในเมืองคอร์ก ประเทศไอร์แลนด์ อธิบายถึงอันตรายในการทำชาเลนจ์มรณะนี้  นั่นก็คือ การขาดออกซิเจนเหมือนกับเวลาที่มีคนจมน้ำ สำลัก หรือหัวใจหยุดเต้น

“ถ้าคุณมีออกซิเจนในสมองต่ำเกิน 3 นาที คุณอาจได้รับความเสียหายจากสมอง และถ้าคุณมีออกซิเจนในสมองต่ำเป็นเวลามากกว่า 5 นาที อาจทำให้เสียชีวิตได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo