Social

เล่น TikTok ต้องรู้!!คอนเทนต์แบบไหนโดนลบ ฐานละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน

TikTok เดินหน้าไล่ลบวิดีโอละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน เผยไตรมาส 4/2564 ลบมากกว่า 85 ล้านวิดีโอ

รายงานข่าวจาก TikTok แจ้งว่า จากรายงานการบังคับใช้หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 มีจำนวนและลักษณะของเนื้อหาและบัญชีใช้งาน ที่ถูกลบออกจาก TikTok ได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

TikTok

  • มีการลบวิดีโอที่พบการละเมิดมากกว่า 85 ล้านวิดีโอ ในช่วงไตรมาสที่ 4 คิดเป็นประมาณ 1% ของวิดีโอทั้งหมดที่มีการอัปโหลดไปยัง TikTok โดยลดลงจากไตรมาสที่ 3 ของปี 2564
  • ในจำนวนนั้น 95.2% ถูกลบออกก่อนมีการรายงานซึ่งนับเป็นการตรวจจับเชิงรุก และอีก 90.1% ถูกลบออกก่อนที่จะมีการดู และอีก 94.1% ถูกลบภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการโพสต์
  • วิดีโอที่ถูกคัดกรองและนำออกอัตโนมัติโดยเทคโนโลยีตรวจจับ มีจำนวน 28.3 ล้านวิดีโอ
  • ปริมาณวิดีโอที่ถูกลบมาจากการละเมิดนโยบายด้านความปลอดภัยเป็นจำนวนมากที่สุด คิดเป็น 45.1% รองลงมาคือ กิจกรรมผิดกฎหมายและสินค้าควบคุม 19.5% และการเปลือยกายและพฤติกรรมทางเพศ 10.9%

เนื้อหา

ทั้งนี้ การปรับปรุงประสิทธิภาพ การตรวจจับ และคัดกรองที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลให้มีการลบวิดีโอก่อนการรายงานถึง 95.2% และอีก 94.1% สามารถนำออกภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากโพสต์ขึ้นบนแพลตฟอร์ม

นอกเหนือจากการลบบัญชี ที่ละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน และข้อกำหนดในการให้บริการแล้ว ด้วยนโยบายที่เข้มงวดในการปกป้องผู้เยาว์ TikTok ลบบัญชีที่สงสัยว่ามีอายุต่ำกว่า 13 ปี ออกถึง 15 ล้านบัญชี รวมถึงบัญชีปลอมอีกกว่า 6 ล้านบัญชี

ในรายงานยังระบุถึงการบังคับใช้นโยบายโฆษณา โดย TikTok ลบโฆษณาทั้งหมดมากกว่า 3.1 ล้านวิดีโอ และยืนยันว่า จะมีการตรวจสอบและเสริมสร้างระบบการตรวจจับอย่างต่อเนื่อง

แอคเคาท์ปลอม

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการมีส่วนร่วมแบบจอมปลอม (Fake Engagement) ทั้งบัญชีที่ถูกระบุว่าเป็นสแปมและวิดีโอจากบัญชีสแปม ผู้ติดตามปลอม และไลค์ปลอม ได้ถูกลบออกจาก TikTok ด้วยเช่นกัน

ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 TikTok ได้พัฒนาเทคนิคการกลั่นกรองแมชชีนเลิร์นนิ่ง เพื่อให้เกิดความสอดคล้องในการบังคับใช้ และเพิ่มความแม่นยำของระบบการลบอัตโนมัติ ประกอบไปด้วย การจดจำเสียงและคำพูด การตรวจจับเชิงรุกและการนำออก

ทั้งนี้ จะเน้นการตรวจจับเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายการฆ่าตัวตาย การทำร้ายตัวเอง และการกระทำที่เป็นอันตราย นโยบายพฤติกรรมแสดงความเกลียดชัง และนโยบายการล่วงละเมิดและการกลั่นแกล้ง

พร้อมกันนี้ ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพของโมเดลการตรวจจับความปลอดภัยขั้นรองอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จำนวนวิดีโอที่ได้รับการคืนสถานะ หลังจากถูกอุทธรณ์ ลดลงจากไตรมาสที่แล้ว ลดความผิดพลาด และปรับปรุงความแม่นยำในการตรวจหาและการนำออกโดยอัตโนมัติ

ขณะเดียวกัน ยังมีลงทุนในระบบการป้องกันอัตโนมัติเพื่อตรวจจับ บล็อกและลบบัญชีหรือการมีส่วนร่วมที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ เพิ่มความสามารถในการตรวจหาการสร้างบัญชีผู้ใช้ที่หลอกลวงเมื่อมีการลงทะเบียนและลบผู้ติดตามปลอม ไลค์ปลอม และวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับบัญชีเหล่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo