Social

เมินคำสั่งนายอำเภอ! อบต.ราชาเทวะ ยันเดินหน้าต่อ ‘เสาไฟกินรี’ โครงการใหม่ 68.2 ล้าน

อบต.ราชาเทวะเมินคำสั่งนายอำเภอบางพลี เดินหน้าโครงการใหม่ ติดตั้งเสาไฟกินรี มูลค่า 68.2 ล้านบาท เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อผู้ว่าฯ 

จากกรณีที่นายอำเภอบางพลี ได้ทำหนังสือแจ้งถึง อบต.ราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ให้ชะลอการดำเนินงาน โครงการติดตั้งเสาไฟกินรี เพิ่มอีก 720 ต้น มูลค่า 68.27 ล้านบาท ที่มีกำหนดเปิดซองประมูลโครงการในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ออกไปก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกตรวจสอบจากหลายหน่วยงานนั้น

เสาไฟกินรี

วันนี้ (9 มี.ค.) นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า หลังจากที่ปรากฏข่าวดังกล่าวออกมา และได้มีหนังสือไปถึงอบต.ราชาเทวะ ให้ชะลอการดำเนินการโครงการดังกล่าวเอาไว้ก่อน และยังได้มีหนังสืออีกหนึ่งฉบับขอให้ชี้แจงในเรื่องเอกสารต่าง ๆ ไปแล้วนั้น

ล่าสุด อบต.ราชาเทวะ มีเพียงหนังสือแจ้งมาว่า จะพิจารณาดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะชะลอ หรือจะอุทธรณ์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัด และยืนยันว่าจะดำเนินโครงการข้างต้นต่อไป

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ถ้าทาง อบต.ยืนยันว่าจะดำเนินการต่อ ก็คงต้องมีหนังสือระงับการลงนามในสัญญา ตามอำนาจของนายอำเภอ ก็เท่ากับว่า ถึงจะได้ผู้ที่เสนอราคาตาม ที่ต้องการ ก็ยังคงลงนามในสัญญาไม่ได้ เพราะเราแจ้งระงับการลงนามในสัญญา เพราะถ้ากระบวนการผ่านไปแล้ว จะยกเลิกสัญญาได้หรือไม่ก็ยังไม่รู้ เพราะต้องใช้เวลาในการปลดล็อกในระบบ

เสาไฟกินรี

“แม้เขาจะไม่ยกเลิกระบบของ e-Meeting การลงนามได้มีการทักท้วงไปแล้ว ที่มีหนังสือออกไปให้ชะลอหมาย ถึงว่าให้ไปทบทวนใหม่อีกครั้ง ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่เขาคุยชี้แจงคำสั่งเรา ไม่ใช่คำสั่งแบบว่าต้องหยุด แต่ถ้าระงับคือต้องหยุด ถึงแม้ว่าจะได้คู่สัญญา แต่ก็จะลงนามจัดซื้อจัดจ้างไม่ได้”

ทั้งนี้ อบต.ราชาเทวะ ได้ออก TOR จัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรี เพิ่มอีก 720 ต้น ตั้งราคากลางอยู่ที่ 68.27 ล้านบาท โดยมีราคาเท่าเดิม ต้นละประมาณ 94,000 บาท

ประเด็นที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตอยู่ตรงที่ว่า สเปกเสาไฟกินรี ใน TOR ปี 2565 ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง รวมทั้งข้อกำหนด  คือ ผู้เสนอราคา ต้องนำอุปกรณ์มาทดลอง หรือทดสอบในสถานที่ ที่อบต.ราชาเทวะกำหนด ใน 1 วัน หลังวันเสนอราคา ทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาว่า ผู้เสนอราคา ต้องมี เสาไฟกินรีอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นก็ไม่น่าจะที่นำมาทดสอบ หรือทดลองได้ทัน

เสาไฟกินรี

เสาไฟกินรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo