Social

สรุปดราม่า ‘รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า’ ขับขี่บนถนนสาธารณะ ได้หรือไม่

สรุปปมร้อนโลกโซเชียล กรณีตำรวจจับผู้ขับขี่รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า บนถนนจังหวัดภูเก็ต จนเกิดข้อถกเถียงว่า สามารถวิ่งบนทางสาธารณะได้หรือไม่ มีข้อสรุปชัดเจนแล้ว

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เริ่มจากมีชาวบ้านร้องเรียนผ่านกลุ่มไลน์ต่าง ๆ จากการที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ นำรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า มาขับขี่บนถนนสาธารณะ โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ป่าตอง ย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นต้น จึงเกรงว่าจะเกิดอันตราย และความไม่ปลอดภัยทั้งผู้ใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และยานยนต์ทั่วไป

รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

จากนั้น สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้กวดขันจับกุมนักท่องเที่ยว ที่เช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขี่เที่ยวภายในในตัวเมืองภูเก็ต และมีการออกใบสั่งข้อหานำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง

กรณีดังกล่าว มีหลายคนสงสัยว่า แท้จริงแล้ว สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า สามารถนำมาขับขี่บนท้องถนนทั่วไปได้หรือไม่ หากไม่ได้เป็นเพราะอะไร ในเมื่อมีการจำหน่าย รวมถึงให้เช่าอย่างแพร่หลาย

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ปัจจุบัน ขบ. ไม่มีการรับจดทะเบียนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เนื่องจากส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยไม่ครบถ้วน เพราะสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามีลักษณะเป็นล้อสองล้อ และมีคันบังคับ โดยในการใช้งาน ผู้ขับจะอยู่ในลักษณะยืนขับ

รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จดทะเบียนไม่ได้

นอกจากนี้ ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ยังไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ไม่มีอุปกรณ์มองภาพ มาตรวัดความเร็ว ที่นั่งผู้ขับรถและคนโดยสาร รวมทั้งไม่มีอุปกรณ์ส่องสว่างและอุปกรณ์แสงสัญญาณ ซึ่งส่วนควบและอุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

ดังนั้น การใช้งานสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าควรอยู่ในพื้นที่เฉพาะ เช่น ในทางจักรยาน ในพื้นที่ส่วนบุคคล หรือหมู่บ้าน และควรสวมหมวกนิรภัย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน

3 7

ขณะเดียวกัน หากนำมาใช้งานบนถนน จะทำให้มีความไม่ปลอดภัยหลายประการ เช่น รถดังกล่าวไม่มีระบบรองรับน้ำหนักและมีล้อขนาดเล็ก อาจเกิดอันตราย ทำให้ผู้ขับเสียหลักล้มได้ง่าย เมื่อถนนมีความขรุขระ

อีกทั้งยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนเมื่อใช้งานบนถนนสาธารณะ รวมทั้งไม่มีสัญญาณไฟตามที่กำหนด เช่น ไม่มีไฟหน้า ไม่มีไฟเลี้ยว ไม่มีไฟท้าย ไม่มีแผ่นสะท้อนแสงที่ด้านท้าย ตลอดจนความเร็วในการใช้งานต่ำ ทำให้อาจเกิดอันตรายเมื่อวิ่งใช้งานบนถนนร่วมกับรถอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการพิจารณาอนุญาตการจดทะเบียนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จะต้องกำหนดคำจำกัดความใหม่ พร้อมทั้งแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวง เพื่อรองรับการจดทะเบียนรถดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ จากนิยามตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ระบุว่า รถจักรยานยนต์ คือ รถที่เดินด้วยกำลังเครื่องยนต์ หรือกำลังไฟฟ้า และมีล้อไม่เกิน 2 ล้อ รวมถึงรถจักรยานที่ติดเครื่องยนต์ด้วย สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่มี 2 ล้อ และส่งกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า จึงเข้าเกณฑ์ รถจักรยานยนต์ ทันที

แต่เมื่อดูจากประกาศ กรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ที่ระบุว่า รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ต้องมีกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 250 วัตต์

1 13

ข้อกำหนดอีกข้อคือ ต้องสามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กม./ชม. ต้องวิ่งในความเร็วสูงสุดดังกล่าวได้นาน 30 นาที

เมื่อพิจารณาจากประกาศของ ขบ. ทำให้ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ไม่เข้าเกณฑ์รถจักรยานยนต์ เนื่องจากวิ่งได้ความเร็วสูงสุดประมาณ 20-25 กม./ชม. เท่านั้น จึงไม่สามารถจดทะเบียนได้ และไม่สามารถนำมาวิ่งบนถนนสาธารณะได้

ข้อสรุปของเรื่องนี้คือ แม้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จะเข้าข่ายเป็นรถจักรยานยนต์ ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 แต่ขัดกับประกาศของกรมการขนส่งทางบก ในเรื่องความเร็ว และกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีน้อยรุ่นจะถึง 250 วัตต์ จึงไม่สามารถนำมาขับขี่บนท้องถนนทั่วไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo