Social

2 พส. ‘พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง’ แจงสภาฯ ปมไลฟ์สด อ้างไม่ขัดธรรมวินัย ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

2 พส. ชื่อดัง แห่งวัดสร้อยทอง “พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง” เข้าชี้แจง กมธ.การศาสนาฯ  เผยพร้อมปรับวิธีการไลฟ์สด หากมองไม่เหมาะสม ย้ำจุดประสงค์ดึงคนรุ่นใหม่สนใจธรรมะมากขึ้น ขออย่าตัดสินด้วยสายตา แต่ไตร่ตรองด้วยสติปัญญา ฝากธรรมะพ่วงนักการเมือง “ลืมความหลังสร้างปัจจุบันเพื่ออนาคต-เมื่ออยากเป็น ก็ต้องอยากทำงานด้วย” 

วันนี้ (9 ก.ย.) พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ 2 พระนักเทศน์ชื่อดัง แห่ง วัดสร้อยทอง เดินทางมาที่รัฐสภา ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร นิมนต์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กรณีเกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียล ถึงการออกมาไลฟ์สด

พระมหาสมปอง ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าชี้แจงต่อ กมธ.ว่า วันนี้ ไม่ได้เตรียมอะไรมาเลย เหมือนกับที่ไลฟ์สดก็ไม่ได้เตรียมอะไร ก็แล้วแต่ กมธ.ถาม ว่ามีประเด็นไหนบ้างที่เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ตรงไหนเกิน ตรงไหนขาด

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง

ถ้าเตือนก็คงน่าจะเป็นเสียงของพระมหาไพรวัลย์ ถ้าจะเติมก็เป็นเรื่องของธรรมะ จริง ๆ แล้วการไลฟ์สดที่ผ่านมา ก็เหมือนเป็นการเรียนครั้งแรก ที่ต้องทักทายนักเรียน เพื่อทำให้เด็กสนใจ แต่ต่อไป ก็จะเข้าสู่เนื้อหา และสอดแทรกธรรมะ และเด็ก ๆ อาจจะหลับในคาบต่อ ๆ ไป

ทางด้าน พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้ซีเรียสอะไร กมธ.นิมนต์มา ก็ยินดีที่จะมา และยินดีตอบทุกคำถามอยู่แล้ว กมธ.อาจจะสงสัย ซึ่งก็เข้าใจท่าน เพราะบางเรื่องอาจจะทำแบบนี้ได้หรือไม่ ก็จะตอบให้หมด

พระมหาไพรวัลย์ บอกด้วยว่า ไม่กังวลกรณีที่ถูกวิจารณ์ว่า การไลฟ์สดไม่สำรวม และที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับหลายฝ่าย ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เสียงหัวเราะไม่น่าจะเป็นปัญหาระดับชาติ และวันนี้เป็นเวทีที่จะได้พูดคุยเต็มรูปแบบกับทางกรรมาธิการฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

เช่นเดียวกับพระมหาสมปองที่กล่าวเสริมว่าไม่กังวล ซึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองคงเป็นห่วง และกรรมาธิการศาสนามีหน้าที่ดูแล และคุ้มครองพระสงฆ์ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้หากมีฝ่ายใดจะเชิญไปชี้แจงก็พร้อม

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง

ขณะเดียวกัน ก็จะสอบถามคณะกรรมาธิการฯ ด้วยว่า กมธ.ศาสนา ที่คุ้มครองและอุปถัมภ์ศาสนา เราทำงานมาไม่ค่อยมีใครอุปถัมภ์ เราไปบรรยายที่นั่นที่นี้  ส่วนใหญ่โรงเรียนก็ดูแลเรา ต่อไปพระรุ่นใหม่ที่กำลังฝึกฝนตัวเองขึ้นมาแทนเรา กมธ.จะดูแลอย่างไร หรือว่ามีใครมาด่าลูก ๆ ท่าน ซึ่งเราก็ดูเหมือนลูกศาสนา ท่านจะคุ้มครองเราอย่างไร จะคุ้มครองหรือทำลายเรา โดยเรื่องนี้คิดไว้ในหัว ก็ไม่รู้จะกล้าถามหรือไม่

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง เดินหน้าไลฟ์ต่อ

เมื่อถามว่า จะยังคงไลฟ์สดต่อไปหรือไม่ พระมหาสมปอง กล่าวว่า ล.ร.ร. หรือ ไลฟ์เรียบร้อย อาจจะไม่เหมือนเดิม อาจมีการปรับรูปแบบให้มันดีขึ้น และขอให้เชื่อมือ ในฐานะที่บรรยายธรรมมากว่า 20 ปี รู้ดีว่าผู้ฟังแต่ละแบบเป็นอย่างไร ควรจะให้อะไรตอนไหน เรามีจังหวะของเรา

พระมหาสมปองยังฝากธรรมะให้คนทั่วไป ว่า จงลืมเสียเถิดความหลัง และสร้างปัจจุบันกับอนาคต เพราะ บางคนชอบไปยึดติดกับความหลัง เช่น มีคนไปรื้อคลิปเก่าของพระมหาไพรวัลย์ สมัยคนฟังหลักสิบหลักร้อย

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง

พร้อมฝากธรรมะให้นักการเมืองด้วยว่า “เมื่อเราอยากเป็น ก็ควรอยากทำงานด้วย ก็ต้องทำเพื่อพี่น้องประชาชนให้สมที่อยากเป็นตัวแทน” พร้อมทิ้งท้ายว่า “ธรรมชาติของตาอยู่ต่ำกว่าสมอง จงอย่าตัดสินแค่การมอง จนลืมไตร่ตรองด้วยการใช้สมองที่สูงโปร่ง ” เวลาเห็นอะไรให้ตัดสินใจดีดีก่อน เช่นเรื่องของเรา 2 คน ที่เมื่อเห็นแล้วก็มาต่อว่า ทันที แต่ขอให้ดูหนังให้จบม้วนแล้วค่อยตัดสิน ว่าคิดอย่างไร และให้เราแก้ไขอย่างไร ก็บอกกันได้

แต่ทุกวันนี้โลกของโซเซียลมันเรียล มันจริงมาก ชอบไม่ชอบ ดีไม่ดี แต่จะเป็นเกณฑ์เลยหรือไม่ อาตมาไม่เคยตั้งไว้ เพราะกลัวเขาว่า จะทำให้รู้สึกนอย หรือรู้สึกแย่ ดังนั้น ลองชั่งน้ำหนักดู ประโยชน์ หรือโทษ อันไหนหนักกว่ากัน เพราะเราเพิ่มประโยชน์ และสิ่งดีมีคุณค่าได้

เหมือนพวกท่านที่สนใจในคลิป เมื่อสักครู่ตอนลงรถ ยังถามพระมหาไพรวัลย์ ว่า เคยคิดว่าจะมีอย่างนี้หรือไม่ อยู่ ๆ ก็มาเจอคนเยอะ ซึ่งพระมหาไพรวัลย์ ได้ตอบกลับว่า “นึกว่ามางานเมืองคานส์”

ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์ กล่าวเสริมว่า ถือคติว่า ถูกต้องทั้งหมดไม่มี ไม่ถูกต้องทั้งหมดก็อาจจะไม่มี ก็ชั่งใจเอา อาตมาว่าจะทำให้ถูกใจทุกคนคงอยาก อย่างว่าคนดูหลักแสน คนดูหลักสิบในคอมเม้นต์ยังตีกันเลย

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo