Social

ไม่เปลี่ยน! ปภ. ยืนยัน ‘รัศมีแจ้งเตือน-อพยพ’ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ยังแค่ 5 กม. ตั้ง 7 จุดอพยพ

ปภ.ยืนยัน รัศมี “แจ้งเตือน-อพยพ” จากเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ยังอยู่แค่ 5 กิโลเมตรเท่านั้น พร้อมขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างเป็นทางการจากจังหวัด

จากเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟม และเม็ดพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ 15 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ  ส่งผลให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง และได้มีคำสั่งอพยพประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตรจากโรงงาน เพราะกังวลว่า ไฟจะลามไปติดถังสารเคมีขนาด 20,000 ลิตรที่อยู่ใกล้เคียงนั้น

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

ล่าสุด  เมื่อเวลา 18.55 น. กรมป้องกัน่บรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM” ยืนยันว่า รัศมีแจ้งเตือน และคำสั่งอพยพจากเหตุการณ์นี้ ยังคงอยู่ที่ 5 กิโลเมตรเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็น 10 กิโลเมตร ตามที่มีรายงานข่าวออกมา โดยระบุว่า

จากกรณีที่มีการแชร์ข่าวแจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบรัศมี 5 กิโลเมตร เป็นรัศมี 10 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานพลาสติก บางพลี

ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานกับจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับการยืนยัน ยังคงเป็นรัศมี 5 กิโลเมตร ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากประกาศเดิม

ทั้งนี้ อำนาจหน้าที่ในการประกาศให้ประชาชนอพยพ เป็นของผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างเป็นทางการจากจังหวัดเท่านั้น

#ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว #ปภ.ห่วงใยความปลอดภัยคนไทยทุกคน

สายด่วน 1784

ก่อนหน้านี้ นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสำรวจทิศทางลม ทั้งในระดับผิวพื้น และระดับเพดานอากาศ พบว่าจากจุดเกิดเหตุ ลมจะพัดกลุ่มหมอกควัน จากทิศตะวันตกเฉียงใต้ ไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดนครนายก

นายณัฐพล กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงคือ ช่วงบ่ายถึงค่ำ บริเวณกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล อาจมีฝนเพิ่มขึ้น หากฝนลงไปชะล้างกลุ่มควันเหล่านี้ ซึ่งเป็นสารพิษ และตกลงในแม่น้ำ ลำคลอง หรือบ่อน้ำ อาจส่งผลต่อประชาชนในการใช้น้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค จึงขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้น้ำช่วงนี้ โดยในช่วง 1-2 วันนี้ ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ตั้ง 7 จุดอพยพช่วยประชาชน เหตุ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

ปภ. เปิดเผยด้วยว่า  จังหวัดสมุทรปราการได้ตั้งจุดอพยพกรณีเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 7 จุด ได้แก่

  • โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์
  • อบต.บางพลีใหญ่ (หลังเก่า) และวัดบางพลีใหญ่กลาง
  • โรงเรียนบางกระบือ
  • ศาลพ่อหลวง
  • วัดบางโฉลงใน
  • วัดบางโฉลงนอก
  • วัดบางพลีใหญ่

ล่าสุดมีผู้อพยพจำนวน 1,120 คน โดย อบต.บางพลีใหญ่ได้ให้การดูแลประชาชนผู้อพยพในเบื้องต้น ด้านสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการได้เข้าดูแลตามมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด- 9 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ปภ.ได้ส่งรถประกอบอาหาร และรถผลิตน้ำดื่มจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี เขต 2 สุพรรณบุรี และเขต 16 ชัยนาท เข้าดูแลร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายแก่ผู้อพยพที่ อบต.บางพลีใหญ่ และวัดบางพลีใหญ่กลางเข้าดูแล ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายแก่ผู้อพยพที่ อบต.บางพลีใหญ่ และวัดบางพลีใหญ่กลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo