General

อยู่ในรัศมี โรงงานโฟม ‘ระเบิด’ ต้องอ่าน ป้องกันอันตราย สารเคมีรั่วไหล

กรมอนามัย แนะผู้ที่อยู่ในรัศมี โรงงานโฟมระเบิด ย่านกิ่งแก้ว บางพลี วิธีปฏิบัติตัว กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ สารเคมีรั่วไหล หลังอพยพคน รัศมี 5 กิโลเมตรออกนอกพื้นที่ หวั่นเกิดสารพิษก่อมะเร็ง

จากกรณี โรงงานโฟมระเบิด ของบริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ซอย 21 ถนนกิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ กรมอนามัย มีความห่วงใยและมีข้อแนะนำวิธีปฏิบัติตน ดังนีโรงงานโฟมระเบิด

 

วิธีปฏิบัติตัว เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ และมีสารเคมีรั่วไหล

  • ประชาชนควรตั้งสติ
  • อพยพออกจากพื้นที่ทันที และอยู่เหนือลม
  • กรณีสัมผัสควันไฟ หรือไอระเหยจากสารเคมี ให้รีบนำผู้บาดเจ็บ หรือผู้ป่วยไปยังที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ หากผิวหนังหรือตา สัมผัสโดนไอระเหยของสารเคมี ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที และโทรเรียกรถพยาบาล หรือหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669
  • เมื่อออกจากพื้นที่ได้แล้ว แต่พบว่า ยังมีคนติดอยู่ ห้ามกลับเข้าไปเด็ดขาด ควรแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ
  • ถึงแม้เหตุการณ์ไฟไหม้จะสงบลงแล้ว ยังไม่ควรเข้าใกล้ หรือสัมผัสสารเคมีในบริเวณนั้น โดยเด็ดขาด
  • ติดตามข้อมูลสถานการณ์ จากหน่วยงานภาครัฐ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

โรงงานโฟมระเบิด

ด้านนายอรรถล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี ของ กรมควบคุมมลพิษ ได้เข้าตรวจสอบค่าสารมลพิษ ในพื้นที่เหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารเคมีของ บริษัทหมิงตี้  เคมิคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 87 หมู่ 15 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จจังหวัดสมุทรปราการ ในพื้นที่เกิดแล้ว

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า เนื่องจากเป็นการเผาไหม้สารเคมี ในกระบวนการผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก และมีสารสไตรีนโมโนเมอร์ เมื่อเกิดการเผาไหม้ จะทำให้มีสารมลพิษก่อมะเร็ง คือ เบนซีน และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo