Social

สพฐ. สั่งเด้ง ‘ผอ.หวงเก้าอี้’ ตั้งกรรมการสอบรู้ผลใน 7 วัน ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

“สพฐ” ตั้งกรรมการสอบ “ผอ.หวงเก้าอี้” สั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกนอกพื้นที่ทันที ลั่นต้องรายงานผลใน 7 วัน ขณะ  “เลขาธิการ กพฐ.” ย้ำ ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย 

วันนี้ (16 มี.ค.) ว่าที่ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงข้อความที่ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนของตน ที่ไม่พอใจต่อการที่ข้าราชการครูรายนี้มานั่งเก้าอี้ของตน และสั่งการให้เจ้าหน้าที่โรงเรียนจัดซื้อเก้าอี้ใหม่มาทดแทน

ผอ.หวงเก้าอี้

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการ ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 เร่งติดตาม และตรวจสืบข้อเท็จจริงเชิงลึกในทันที

เบื้องต้นทาง สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ได้สั่งการให้ ผู้อำนวยการกลุ่มกฏหมายและคดี ตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริงในวันนี้ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว มารายงานตัว และปฏิบัติราชการที่เขตพื้นที่โดยทันที ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสืบสวน รวมทั้งให้ความคุ้มครองครู และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และรายงานต่อ สพฐ. เป็นระยะ

สพฐ. เน้นย้ำให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรอบคอบ ได้ข้อมูลครบถ้วน เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และได้กำชับให้คณะกรรมการเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงและรายงานผลต่อ สพฐ. ภายใน 7 วัน จากนั้นจะแจ้งผลความคืบหน้าให้สาธารณชนรับทราบต่อไป

ผอ.หวงเก้าอี้

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ ย้ำว่า เรื่องสวัสดิภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นนโยบายที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็นผู้บริหาร หรือระดับปฏิบัติการ หากเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น ก็ต้องมีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงให้กระจ่าง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคนทุกฝ่าย หรือหากพบว่ากระทำการที่ไม่เหมาะสมก็ต้องได้รับการพิจารณาโทษเป็นกรณีไป

“หากพบเหตุที่ไม่เหมาะสมใด ๆ ขอให้ส่งข่าวแจ้งเหตุมายัง สพฐ. เราพร้อมดำเนินทุกมาตรการเพื่อให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยของทุกคนอย่างแท้จริง”

ผอ.หวงเก้าอี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo