Social

‘สมศักดิ์’ เซ็นประกาศ ‘ราคากลางยาสมุนไพร’ 43 รายการ หวังแข่งขันเป็นธรรม-เพิ่มช่องทางขาย

“สมศักดิ์” เซ็นประกาศราคากลางยาสมุนไพร 43 รายการ  เพื่อให้มีราคากลาง ที่เป็นธรรม และมีช่องทางในการจำหน่ายยาสมุนไพรเพิ่มมากขึ้น รวมถึงช่วยทำให้มีระบบควบคุมราคายาให้มีประสิทธิภาพ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นประธานกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดราคากลางยา ในการจัดซื้อของหน่วยงานรัฐให้ทันสมัย ได้เซ็นประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง กำหนดราคากลางยาสมุนไพร พ.ศ. 2567 ตามที่คณะทำงานได้กำหนดราคากลางยาจากสมุนไพร เพื่อทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคายาสมุนไพรที่เป็นธรรม และมีช่องทางในการจำหน่ายยาสมุนไพรเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจะช่วยทำให้มีระบบควบคุมราคายาให้มีประสิทธิภาพ

ราคากลางยาสมุนไพร

“การประกาศราคากลางยาสมุนไพร จะช่วยทำให้มีข้อมูลราคากลาง เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการจัดซื้อจัดจ้างยาจากสมุนไพร รวมถึงทำให้ราคายา มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความสามารถในการจ่ายของภาครัฐ”

นอกจากนี้ ยังช่วยให้มูลค่าการใช้ยาสมุนไพรในสถานบริการสาธารณสุขของรัฐเพิ่มสูงขึ้น เพราะจะลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้ใช้ยาสมุนไพร ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ราคายามีความเป็นธรรม พร้อมช่วยส่งเสริมให้ประชาชน มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการปลูกวัตถุดิบสมุนไพรส่งจำหน่ายให้กับผู้ผลิต

นายสมศักดิ์ บอกด้วยว่า การประกาศราคากลางยาจากสมุนไพร มีทั้งหมด 43 รายการ เช่น ยาฟ้าทะลายโจร แบบแคปซูล 500 มิลลิกรัม ราคาแคปซูลละ 1.16 บาท ยาฟ้าทะลายโจร แบบแคปซูล 250 มิลลิกรัม ราคาแคปซูลละ 1 บาท

ยาขมิ้นชัน แบบแคปซูล 500 มิลลิกรัม ราคาแคปซูลละ 1.16 บาท ยาขมิ้นชัน แบบแคปซูล 250 มิลลิกรัม ราคาแคปซูลละ 1 บาท ยาประคบ(แห้ง) 200 กรัม ลูกละ 70 บาท ครีมไพล 30 กรัม ราคาหลอดละ 39.59 บาท และยาแก้ไอมะขามป้อมสูตร 1 ขนาด 120 มิลลิลิตร ราคาขวดละ 28 บาท

จากนี้ก็จะอยู่ในขั้นตอนเผยแพร่ประกาศราคากลางยา ผ่านทางราชกิจจานุเบกษาและเว็บไซต์ เพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป

ราคากลางยาสมุนไพร
สมศักดิ์ เทพสุทิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo