General

สงกรานต์ปลอดภัย พกยาสมุนไพรไทยช่วยคลายร้อน อะไรบ้างเช็กเลย

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะประชาชนดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากอากาศร้อนจัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พกยาสมุนไพรไทยช่วยคลายร้อน 

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงอากาศร้อนจัด มักมีข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตด้วยอาการฮีทสโตรกบ่อยครั้ง ซึ่งอาการฮีทสโตรกไม่ได้คร่าชีวิตเฉพาะผู้สูงอายุ เท่านั้น จะเห็นได้ว่าทุกกลุ่มวัยสามารถเกิดอาการได้

สมุนไพรไทย

ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งแล้วว่า จะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งทาง การแพทย์เองก็ออกมาเตือนให้ระมัดระวังสุขภาพเนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ และอาจเกิดอาการต่างๆ เช่น การเสียเหงื่อ รู้สึกไม่สบายตัว จิตใจไม่สบาย หงุดหงิด และหากร่างกายอ่อนเพลียอาจทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย

ทั้งนี้ ตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทย อากาศที่ร้อนจะส่งผลกระทบต่อธาตุไฟ และธาตุน้ำในร่างกาย ทำให้ธาตุไฟกำเริบ มักทำให้มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม อาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

กระทรวงสาธารณสุข หรือ หลายๆหน่วยงาน จึงได้ออกคำแนะนำการดูแลสุขภาพไว้ดังนี้ เช่น ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่อยู่ในที่ชุมชน หรือ มีคนแออัด ดื่มน้ำเพื่อชดเชยการเสียน้ำในร่างกาย ควรเลือกดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีรสเย็น เช่น น้ำต้มใบเตย น้ำย่านาง หรือ รับประทานผลไม้ที่มีรสเย็น เช่น แตงโม แตงไทย เป็นต้น

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ 1
นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์

ดังนั้น การเดินทางในช่วงสงกรานต์ที่อุณหภูมิสูง และอาจเสี่ยงที่จะเกิดอาการฮีทสโตรกได้ทุกขณะ ประชาชนเองนอกจากต้องระมัดระวังตามคำแนะนำดังกล่าวแล้ว อาจมีตัวช่วยในการดูแลตัวเองด้วยการพกยาสมุนไพรไทย เช่น ยาหอม ยาดมสมุนไพร พิมเสนน้ำ ยาหอมเทพจิตร

กลุ่มยาดังกล่าว จะช่วยคลายร้อน ยาหอมเทพจิตร ช่วยแก้อาการหน้ามืด ตาลาย สวิงสวาย คืออาการที่รู้สึกใจหวิว คลื่นไส้ วิงเวียน ตาพร่าจะเป็นลม ใจสั่น ส่วนใหญ่มีส่วนประกอบเป็นสมุนไพรไทยรสหอมเย็น เช่น ดอกมะลิ ดอกพิกุล ดอกบุนนาค ดอกสารภี เกสรบัวหลวง สมุนไพรรสหอมเย็นมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย แก้ร้อนในกระหายน้ำ เป็นต้น

เทพวิจิตร

นอกจากนี้ ยังมียาดมสมุนไพร บรรเทาอาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ช่วยให้สดชื่นตื่นตัว โดยมีส่วนประกอบสมุนไพรหลักๆ เป็นสมุนไพรกลุ่มที่มีน้ำมันหอมระเหย เช่น กระวาน กานพลู ดอกจันทน์ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก พิมเสนน้ำ มีส่วนประกอบหลักๆ คือ พิมเสน แก้ลมวิงเวียน หน้ามืด บำรุงหัวใจ การบูร แก้เคล็ด ขัดยอก เกล็ดสะระแหน่หรือเมนทอลมีกลิ่นหอมเย็น

สำหรับพิมเสนน้ำเมื่อสัมผัสผิวจะรู้สึกเย็น จึงควรระมัดระวังการระคายเคืองกับระบบทางเดินหายใจ หรือเยื่อบุในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งยาสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด ควรพกติดตัวอย่างยิ่ง โดยเฉพาะช่วงเวลาการเดินทางในเทศกาลสงกรานต์ ที่ใช้ระยะเวลาที่ยาวนานในการเดินทาง พร้อมทั้งสภาพอากาศที่ร้อนจัดก็สามารถช่วยลดอาการต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นได้

พิมเสน

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยคลายร้อนตามภูมิปัญญาไทย คือการดื่มน้ำที่ลอยดอกไม้โดยดอกไม้ที่นิยมใช้คือดอกมะลิ จะช่วยทำให้ชื่นใจ แก้กระหาย แก้อ่อนเพลีย ช่วยคลายเครียด ช่วยให้นอนหลับสบาย ช่วยคลายร้อน และ บำรุงหัวใจได้ดี อีกด้วย

ที่สำคัญ การพักผ่อนท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างปลอดภัย จะต้องมีการเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินทางที่ยาวนานและการเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยการพักผ่อนนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน และดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดการขาดน้ำ

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย หรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรค สามารถติดต่อที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่ FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph และ line @DTAM

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo