Social

เลือก ‘วัดถ้ำผาแด่น’ เปิด ‘โครงการอารามภิรมย์’ หนุน Soft Power ดึงคนเที่ยววัด

“พวงเพ็ชร” เลือกวัดถ้ำผาแด่น สกลนคร เปิด “โครงการอารามภิรมย์” ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว ที่สักครั้งในชีวิตต้องไปเยือน สนับสนุนนโยบาย Soft Power ดึงคนเที่ยววัด 

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตัว “โครงการอารามภิรมย์” ที่วัดถ้ำผาแด่น จังหวัดสกลนคร โดยมี นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชกา แทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมด้วย

โครงการอารามภิรมย์

โครงการอารามภิรมย์ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ของรัฐบาล ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการพัฒนาวัด ให้เป็นศูนย์กลางของชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยว เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าวัดมากขึ้น เห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต

โครงการอารามภิรมย์

โดยให้วัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ กระจายรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้ดำเนินโครงการอารามภิรมย์ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย ได้สัมผัสบรรยากาศของวัดต่าง ๆ ได้หลากหลายทั่วทุกภาค โดยมีเป้าหมายจำนวน 4,360 วัด ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567

โครงการอารามภิรมย์

สำหรับ “วัดถ้ำผาแด่น” ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน บ้านดงน้อย ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เป็นวัดเก่าแก่ ภายในบริเวณวัดร่มรื่นไปด้วยต้นไม้และโขดหินขนาดใหญ่ เหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนา ในอดีตมีพระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐานหลายองค์มาจำพรรษา และปฏิบัติธรรมที่วัดนี้

ในปี 2550 เจ้าอาวาสวัด คือ พระครูปลัดอุดมวัฒน์ ได้พัฒนาวัดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะ เพื่อชักจูงประชาชน และกลุ่มวัยรุ่นให้เข้าวัดมากขึ้น

โครงการอารามภิรมย์

ภายในวัดมีประติมากรรมแกะสลักหินทรายขนาดใหญ่ เช่น พระพุทธสีหไสยาสน์ พุทธประวัติประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน รอยพระพุทธบาทจำลอง หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ซึ่งแกะจากหินขนาดใหญ่ทั้งก้อน พญาครุฑเวสสุวรรณ

420160533 763663109119819 4989641461905052543 n

ด้านบนมีเจดีย์ตั้งอยู่บนก้อนหินสีทองโดดเด่น เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุตามคติในศาสนาพราหมณ์และพระพุทธศาสนา และยังมีลานชมทิวทัศน์ที่มองเห็นตัวเมืองสกลนครและทะเลสาบหนองหารได้แบบ 180 องศา

โครงการอารามภิรมย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo