Royal News

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ พระราชทานเพลิงศพ ‘สรพงศ์ ชาตรี’

“กรมสมเด็จพระเทพฯ” เสด็จฯ พระราชทานเพลิงศพ “สรพงศ์ ชาตรี” ที่จังหวัดนครราชสีมา

เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (6 พ.ย.) สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ สรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแสดงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ณ เมรุชั่วคราว มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี เมตตาบารมี อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

สรพงศ์ ชาตรี

นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ สรพงศ์ ชาตรี) เกิดที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีชื่อจริงว่า พิทยา เทียมเศวต ภายหลังเปลี่ยนเป็น กรีพงษ์ เทียมเศวต ส่วน สรพงศ์ ชาตรี เป็นชื่อที่ใช้ในการแสดง ผู้ตั้งให้คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา

สรพงศ์ ชาตรี

สรพงศ์ มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในช่วงปลายยุค 70 ถึงกลางยุค 80 ได้รางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกจากเรื่อง ชีวิตบัดซบ และ สัตว์มนุษย์ สองปีติดต่อกัน และมีชื่อเสียงในต่างประเทศจากเรื่อง แผลเก่า (2520) นับว่าประสบความสำเร็จสูงสุด

สรพงศ์ ชาตรี

นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลทางการแสดงจากหลายสถาบัน เช่น รางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี” ดารานำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง สัตว์มนุษย์ ชีวิตบัดซบ มือปืน มือปืน 2 สาละวิน และเสียดาย 2

รางวัลสุพรรณหงส์ ดารานำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง ถ้าเธอยังมีรัก และมือปืน  รางวัลนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง องค์บาก 2 ส่วน รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง” นักแสดงชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง มือปืน 2, สาละวิน และได้รับเลือกเป็น “ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง” (นักแสดงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ในปี 2551

สรพงศ์ ชาตรี

สรพงศ์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 5 เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย (บ.ม.) ใน พ.ศ. 2524 และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 4 จตุตถดิเรกคุณาภรณ์ (จ.ภ.) พ.ศ. 2552

สรพงศ์ ชาตรี

สรพงศ์ ชาตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo