Royal News

37 พรรษา ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ เจ้าหญิงผู้มีอัจฉริยภาพรอบด้าน

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประสูติเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2530 ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ 2  ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

พระองค์มีพระเชษฐภคินี และพระอนุชา ต่างพระมารดา 2  พระองค์ คือ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

เมื่อแรกประสูติ ทรงดำรงพระอิสริยยศ “หม่อมเจ้า” มีพระนามว่า “หม่อมเจ้าบุษย์น้ำเพชร มหิดล” ต่อมาได้รับพระราชทานพระนามใหม่ว่า “หม่อมเจ้าจักรกฤษณ์ยาภา มหิดล” จากนั้นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระราชทานพระนามใหม่ว่า “หม่อมเจ้าสิริวัณวรี มหิดล”

ภายหลังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2548 ด้วยทรงเจริญวัยพร้อมด้วยวุฒิปรีชาสามารถศึกษาเล่าเรียน และปฏิบัติสรรพกิจได้เป็นอันดี

การศึกษา

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนจิตรลดา ต่อมาได้สำเร็จการศึกษาศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1 (เหรียญทอง) ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยคะแนนเฉลี่ย 3.93 และทรงได้รับรางวัลนิสิตดีเด่นประจำปีการศึกษา 2551 ด้วยมีผลการเรียนอันน่าพึงใจ

หลังจากนั้น พระองค์ทรงศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่ วิทยาลัยสมาคมการออกแบบเสื้อผ้าปารีส (École de la chambre syndicale de la couture parisienne) ประเทศฝรั่งเศส

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

พระอัจฉริยภาพด้านต่าง ๆ

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการออกแบบแฟชั่น และเครื่องประดับ เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยทรงออกแบบเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ “SIRIVANNAVARI” และ  “S’Home” เป็นเสื้อผ้าของสตรี และบุรุษ ที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างเนืองแน่นในวงการแฟชั่นโลก กับการออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูงที่มีความประณีต ที่เหล่าผู้มีชื่อเสียงนิยม ทั้งยังมีแบรนด์ต่าง ๆ อย่าง Sirivannavari maison แบรนด์ของแต่งบ้าน รวมไปถึงแบรนด์ชุดแต่งงาน

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงสนับสนุนผ้าไทย ด้วยการนำผ้าไหมมาตัดเย็บเป็นชุดต่าง ๆ ทรงอนุรักษ์ และต่อยอดผ้าไทยอย่างจริงจัง ทั้งยังทรงออกแบบลายมัดหมี่ชื่อ “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี” พระราชทานช่างทอผ้า เพื่อนำไปใช้สร้างรายได้ และอาชีพที่ยั่งยืนให้กับชุมชนทอผ้าทั่วประเทศ

ด้วยความสนพระทัยด้านแฟชั่น พระองค์จึงเสด็จไปทอดพระเนตรงานปารีส แฟชั่นวีค อยู่เสมอ และได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อต่างชาติ อาทิ นิตยสาร Grazia ประเทศอังกฤษ จัดอันดับให้พระองค์ทรงอยู่ในลำดับที่ 1 ของ เจ้าหญิงที่มีสไตล์ที่สุดในโลก จนได้รับการขนานนามว่าทรงเป็น “เจ้าหญิงแฟชั่น” และยังทรงเป็นพระอาจารย์สอนนักเรียนปริญญาเอก ศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ยังทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาที่โดดเด่น ทรงโปรดกีฬาแบดมินตัน และการขี่ม้า โดยทรงเริ่มเล่นกีฬาแบดมินตัน ตั้งแต่ทรงศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 และทรงผ่านการคัดเลือกเป็นนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ที่ฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2548 และทรงคว้าเหรียญทองประเภททีมหญิง ก่อนจะติดทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันในซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ จังหวัดนครราชสีมา และทรงคว้าเหรียญทองแดงจากประเภททีมหญิง

ขณะที่กีฬาขี่ม้า พระองค์ทรงสนพระทัยตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ตามแบบสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี โดยทรงคว้าแชมป์ประเภท Dressage ในรายการไทยแลนด์แชมเปียนชิป คิงส์คัพ 2012 และเป็นคนไทยคนแรกที่จบหลักสูตรการขี่ม้าจากฝรั่งเศส

พระองค์ทรงเป็นตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันศิลปะการบังคับม้า ประเภทบุคคล ซึ่ง สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้ถวายรางวัล Best Achievement Award ให้แก่พระองค์ด้วย

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

ไม่เพียงแต่พระอัจฉริยภาพด้านกีฬา และการออกแบบ พระองค์ยังทรงสนพระทัยในเรื่องดุริยศิลป์ และคีตศิลป์ ทรงประพันธ์บทเพลงเพื่อใช้ในการแสดงแฟชั่นโชว์แบรนด์แฟชั่น หลายต่อหลายครั้ง และยังทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ของ Royal Bangkok Symphony Orchestra เช่นเดียวกับพระอัจฉริยภาพด้านงานประพันธ์ ที่ทรงนิพนธ์หนังสือเล่มแรก “The Princess Dog Diary บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง” อันเป็นเรื่องของเหล่าสุนัขทรงเลี้ยง และม้าทรงโปรด

นอกจากนี้ยังทรงโปรดการถ่ายภาพ โดยพระอัจฉริยภาพของพระองค์ เป็นที่ประจักษ์ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “Little Wild” นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ที่ฉายให้เห็นถึงความงามของสัตว์ป่า และธรรมชาติของประเทศเคนยา

นอกจากจะเป็นดีไซน์เนอร์ และนักกีฬาแล้ว เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ทรงมีพระยศทางทหารด้วย โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2566 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง พระองค์เป็น ผู้ชำนาญการกองทัพบก และพระราชทานพระยศเป็น พลตรีหญิง

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ HRH Princess Sirivannavari Nariratana Rajakanya

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo