Beauty

ทรงพระสิริโฉม เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฉลองพระองค์ทรงออกแบบ ชุดผ้าไหมศิลปาชีพสีอัญชัน

อินสตาแกรม SIRIVANNAVARI BANGKOK OFFICIAL เผยแพร่พระรูป สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ฉลองพระองค์ชุดราตรีสีอัญชัน ตัดเย็บจากผ้าไหมน้อยซึ่งเป็นเส้นไหมชั้นในสุดของรังไหมและเป็นเส้นใยที่เกิดจากการสาวไหมด้วยมือจากโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 6

ทั้งนี้ ฉลองพระองค์จาก Sirivannavari Couture หมายเลขที่ 10 ตัดเย็บจากผ้าไหมโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง ใช้ผ้าไหมชนิดพิเศษเรียกว่าไหมน้อย เป็นเส้นใยที่เกิดจากการสาวไหมด้วยมือจากชั้นในสุดของรังไหม รังไหมไทย 1 รัง มีความยาว ราว 400 เมตร เป็นไหมน้อยแค่ 100 เมตร ถือว่าเป็นไหมคุณภาพสูง และราคาสูง

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 7

ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 ไหมน้อยใช้สำหรับการปักพระภูษา หรือ ซับรองฉลองพระองค์พระกรน้อยเพื่อให้ฉลองพระองค์คงตัวและซับเหงื่อ ซึ่งนำเข้าจากจีน เรียกว่าแพรจีน ถ้ายุโรปเรียกว่า silk satin

ฉลองพระองค์ผ้าไหมยุคแรกที่ตัดเย็บโดย Balmain จะไม่มีการรีดผ้ากาวแต่จะมีการเย็บซับด้วย silk organza เพื่อให้ฉลองพระองค์คงตัวสวยงาม เพราะการรีดผ้ากาวเปนการทำลายผ้าไหมในทางอ้อม หลังจากนั้นฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บโดยนักออกแบบชาวไทย เช่น Tirapan หรือ Yutthaphong มักจะเย็บซับด้วยผ้าไหมน้อย และ silk organza และไม่มีการรีดผ้ากาวเช่นกัน

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 5

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนีพันปีหลวง ท่านทรงให้ความสำคัญกับไหมน้อย ทรงจัดประกวดไหมน้อยขึ้นในเทศกาลไหมไทยที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์การสาวไหม และทอผ้าไหมน้อย

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 4

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 3

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 2

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 9

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 10

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 11

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 12

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 13

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 14

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 15

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 16

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 17

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 18

12 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี 8

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม SIRIVANNAVARI BANGKOK OFFICIAL , @fookie_beauty

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo