Politics

วอนเข้าใจ!! แจง ‘ฮาคีม’ ขึ้นศาลใส่กุญแจข้อเท้าไม่ใช่ตรวน

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์” วอนสังคมเข้าใจ!! แจง “ฮาคีม” ขึ้นศาลใส่กุญแจข้อเท้าไม่ใช่ตรวน ชี้เพื่อป้องกันการหลบหนีระหว่างควบคุม

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณี ที่มีการแพร่ภาพนายฮาคีม อัล – อาไรบี  (Hakeem Ali Mohamed Ali Al Oraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนถูกใส่ตรวน ขณะไปขึ้นศาลเพื่อขอส่งตัว ผู้ร้ายข้ามแดนว่า เรื่องนี้ขอชี้แจงว่า สิ่งที่สวมใส่เป็นกุญแจเท้าไม่ใช่ตรวนอย่างที่เข้าใจ และถือเป็นระเบียบปฎิบัติตามขั้นตอนปกติที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์สามารถกระทำได้ตามพ.ร.บ. ราชทัณฑ์  2560 มาตรา 21 ข้อ (4)  ที่ระบุว่า เมื่อผู้ต้องขังถูกคุมตัวไปนอกเรือนจำ และเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้มีหน้าที่ควบคุมเห็นเป็นการสมควรที่จะต้องใช้เครื่องพันธนาการ ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่เรือนจำในการพิจารณาใส่เครื่องพันธนาการ เป็นเรื่องที่ผู้ควบคุมเห็นแล้วว่า ผู้ต้องขังรายนี้เป็นที่สนใจของสังคม และมีความเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่จึงพิจารณาเห็นสมควรใส่กุญแจข้อเท้าซึ่งเป็นเครื่องพันธนาการอย่างหนึ่งตามกฎหมาย

ณรัชต์ เศวตนันทน์
ภาพจากเพจคนราชทัณฑ์

ทั้งนี้ ภารกิจของกรมราชทัณฑ์เป็นงานสุ่มเสี่ยง ที่จะถูกมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงอยากให้สังคมเข้าใจว่า เรือนจำมีหน้าที่ควบคุม และเคลื่อนย้ายนักโทษ และผู้ต้องขังที่ถูกจำกัดอิสรภาพ หรือ ถูกคุมขังไว้ตามอำนาจศาล หรือ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ต้องการให้นักโทษมีการแหกหักหลบหนี จะปล่อยให้เดินลอยชายตามใจคงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากหากผู้ต้องขัง หลบหนีระหว่างการควบคุม ก็จะเป็นภัยต่อสังคม และเจ้าหน้าที่ก็จะถูกตั้งกรรมการสอบ ข้อหาละเว้น หรือละเลย

000 1D0396
ภาพจาก AFP

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยพิจารณาจากกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนเพิ่มมากขึ้นอยู่แล้ว

 

ขออย่ากดดัน!! ยันไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องปม ‘ฮาคีม’

‘ฮาคีม’ ตะโกนขอร้องอย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน!!

ฟีฟ่าร้องไทยปล่อยอัล-อาไรบีกลับออสเตรเลีย

Avatar photo