Politics

‘ฮาคีม’ ตะโกนขอร้องอย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน!!

“ฮาคีม” อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ใส่โซ่ตรวนตะโกนขอร้อง “ได้โปรดบอกเขา อย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน”

ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน หมายเลขดำ ผด.6/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีม อัล-อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เป็นจำเลย เพื่อขอดำเนินการส่งตัวนายฮาคีมกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามคำขอของทางการบาห์เรนที่ส่งมาให้ทางการไทย ซึ่งนายฮาคีมได้รับการรับรองสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2560

โดยนายฮาคีมถูกบาห์เรนพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 10 ปี ฐานความผิดลอบวางเพลิง, ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คนในที่สาธารณะและใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมและก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน ครอบครองวัตถุไวไฟซึ่งเป็นระเบิดขวด เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จากเหตุการณ์เผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555

000 1D039P

วันนี้นายฮาคีมถูกเบิกตัวจากเรือนจำมาศาล โดยมีตัวแทนจากสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เดินทางมาเฝ้าสังเกตการณ์ด้วย

ด้านนางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม กล่าวว่า พร้อมจะขอยื่นคัดค้านคำร้องของอัยการ เพื่อยับยั้งการส่งตัวนายฮาคีม เพราะมีหลักฐานมากพอที่จะแสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่ควรไต่สวนคดีต่อ และจะรอดูว่าทางฝ่ายอัยการของไทยจะเรียกใครขึ้นเป็นพยาน และยอมรับว่าขณะนี้ลูกความรู้สึกเครียดกับการถูกควบคุมตัวในเรือนจำและการมาขึ้นศาล อีกทั้งมีอาการป่วยจากไข้หวัด

000 1D03RN

ต่อมาศาลออกนั่งบัลลังก์พิจารณา ได้อ่านและอธิบายคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้นายฮาคีมฟังผ่านล่าม แล้วสอบถามว่ายินยอมจะถูกส่งตัวกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรนตามคำร้องหรือไม่ โดยนายฮาคีมได้ให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ศาลจึงมีคำสั่งให้นายฮาคีม จำเลยยื่นคำคัดค้านคำร้องอัยการต่อศาลภายใน 10 วัน แต่จำเลยแถลงว่าไม่สามารถยื่นได้ทันภายใน 10 วัน เนื่องจากต้องร้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ซึ่งเป็นทั้งประเด็นการเมืองและศาสนา ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม จึงให้จำเลยยื่นคำคัดค้านได้ภายในวันที่ 5 เม.ย.2562 และนัดตรวจหลักฐานต่อไป ในวันที่ 22 เม.ย. 2562

ทั้งนี้ มีรายงานจากสื่อต่างประเทศในช่วงเช้าก่อนการพิจารณาคดีว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัวฮาคีมไปยังห้องพิจารณาคดี เขาได้ตะโกนบอกสื่อมวลชนว่า “ได้โปรดบอกเขา อย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน”

ส่วนเครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย แกนนำรณรงค์การปล่อยตัวฮาคีม ในแคมเปญ #SaveHakeem ที่เดินทางมาศาล ได้ตะโกนบอกฮาคีมด้วยว่า ภรรยาของเขาบอกให้เขา “เข้มแข็งไว้” ฟอสเตอร์และเจ้าหน้าที่ของทางการออสเตรเลียให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การนำตัวฮาคีมมาขึ้นศาลพร้อมกับโซ่ตรวน เป็นการส่งสัญญาณที่น่ากลัวไปทั่วโลก และจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมถึงบทบาทของไทยในการจัดแข่งขันฟุตบอลนัดระหว่างประเทศ เพราะไม่มีหลักประกันได้ว่านักฟุตบอลต่างชาติที่มายังไทยจะได้รับการคุ้มครอง

 

ภาพจาก AFP

Avatar photo