Sport

ฟีฟ่าร้องไทยปล่อยอัล-อาไรบีกลับออสเตรเลีย

บอร์ดบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดประชุมด่วนที่กรุงซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือถึงการช่วยเหลือ ฮาคีม อัล-อาไรบี นักเตะชาวบาห์เรนที่ถูกทางการไทยคุมตัวอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งกดดันไทยกับบาห์เรนให้ปล่อยนักเตะเดินทางกลับออสเตรเลียอย่างปลอดภัย

HakeemalAraibi
ภาพจาก : www.theguardian.com

อัล-อาไรบี ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมคุมขังอยู่ในเมืองไทยนานกว่า 60 วันแล้ว หลังจากถูกตั้งข้อหาต่อต้านรัฐบาลบาห์เรนตาม “หมายแดง” ที่ออกโดยองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (Interpol) ซึ่งระบุให้สมาชิกที่มีอยู่ทั่วโลกพยายามติดตามตัวเขาให้ได้ เพื่อส่งตัวมารับโทษที่ประเทศบาห์เรนต่อไป

อัล-อาไรบี ซึ่งใช้ชีวิตและเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่ในออสเตรเลียในสถานะของผู้ลี้ภัย ทำให้ฟีฟ่าออกโรงเรียกร้องให้ทางการไทยกับบาห์เรนรีบปล่อยตัวนักเตะกลับออสเตรเลีย หลังก่อนหน้านี้เพิ่งส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ให้ช่วยจัดการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้อัล-อาไรบี ยอมรับว่าเขากลัวถูกลงโทษอย่างหนัก และอาจถึงขั้นถูกฆ่าเลยก็เป็นได้ หากว่าเขาถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศบ้านเกิด ขณะที่ทางการไทยก็ยังไม่ยอมปล่อยให้เขาเดินทางกลับประเทศออสเตรเลีย โดย ฟัตมา ซามูร่า เลขาธิการทั่วไปของ ฟีฟ่า ได้เรียกร้องให้ทางรัฐบาลไทยยอมปล่อยตัว อัล-อาไรบี เป็นอิสระ และต้องการให้ตัวนักเตะได้กลับไปประกอบอาชีพในฐานะผู้ลี้ภัยที่ออสเตรเลียเช่นเดิมโดยเร็วที่สุด

Avatar photo