Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ จบดราม่า! ‘สี จิ้นผิง’ ไม่จับมือ ‘บิ๊กตู่’ แจงเพราะมาตรการโควิด

“โฆษกรัฐบาล” จบดราม่า! “สี จิ้นผิง” ไม่จับมือ “บิ๊กตู่” แจงเพราะมาตรการโควิด เผยทางการจีนแจ้งมาก่อนหน้านี้แล้วว่าของดไม่ให้มีการสัมผัส จับมือ หรือมอบของขวัญทางมือ

จากกรณีเกิดประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลถึงเหตุการณ์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (AELM Gala Dinner) ที่หอประชุมกองทัพเรือ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (17 พ.ย.) โดยมีภาพปรากฏว่า นายสี จิ้นผิง (H.E. Mr. Xi Jinping) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่จับมือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ ครั้งที่ 29 หรือ APEC 2022

ประยุทธ์ สี 1811651

ล่าสุดนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ทำหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งมีสื่อมวลชนต่างประเทศที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์สอบถามในวันนี้ (18 พ.ย. 65) ว่า ทางการจีนได้แจ้งมาก่อนหน้านี้แล้วว่า จะของดไม่ให้มีการสัมผัสจับมือ หรือมอบของขวัญทางมือ รวมถึงทางการจีนก็จะขอเข้าประชุมคณะเล็ก หลีกเลี่ยงการประชุมร่วมกันหลาย ๆ คณะ เนื่องจากทางการจีนเข้มงวดระดับสูงกับมาตรการโควิด-19

IMG 20221118111837000000

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงการถ่ายภาพกับผู้นำเขตเศรษฐกิจพิเศษและแขกพิเศษของรัฐบาล ที่เดินทางมาถึงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ปรากฏว่า นายสี จิ้นผิง ก็ได้เดินเข้ามาจับมือร่วมถ่ายรูปกับพล.อ.ประยุทธ์ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม วันนี้ในช่วงเวลาระหว่างการพักประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงมาเยี่ยมศูนย์สื่อมวลชน บริเวณชั้น LG โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกตัวทันทีที่มาถึงว่า “อย่าถามอะไรเลยตอนนี้” จากนั้นได้ทักทายสื่อมวลชนต่างประเทศ เป็นภาษาอังกฤษว่า “Hello how are you?” ซึ่งสื่อต่างประเทศ ได้ตอบว่า “I’m fine.” และ พล.อ.ประยุทธ์ได้ถามต่ออีกว่า “Lunch OK?” ซึ่งสื่อต่างประเทศ ตอบว่า “Okay” และอีกคนตอบกลับเป็นภาษาไทยว่า “กินข้าวแล้ว” และนายกรัฐมนตรี ได้ถามต่อว่า “อาหารสตรีทฟู้ดของไทยเป็นอย่างไร?” สื่อต่างชาติตอบว่า “ชอบครับ อร่อยครับ”

IMG 20221118111840000000

ขณะเดียวกันสื่อต่างประเทศบางคนที่มองไม่เห็นนายกรัฐมนตรี เพราะถูกรุมล้อม ได้ถามสื่อไทยว่า “ผู้ชายคนนี้คือใคร” เมื่อสื่อไทยบอกว่า นายกรัฐมนตรีของไทย สื่อต่างประเทศ พูดว่า “ประยุทธ์” นอกจากนี้ยังมีสื่อต่างประเทศบางคน กล่าวชมว่า “Smart” และ “Handsome”

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะกับสื่อมวลชนนั้น มีสื่อมวลชนได้ชนตู้กดน้ำดื่มจนล้มลง สร้างความชุลมุน ขณะที่นายกรัฐมนตรี บอกกับสื่อไทยให้ดูแลเพื่อน ๆ สื่อต่างประเทศด้วย

ประยุทธ์ สี 1811652

และเมื่อสื่อมวลชนถามถึงบรรยากาศการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในช่วงเช้าเป็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ตอบสั้น ๆ ว่า “Okay เรียบร้อยดี” พร้อมบอก “Thank you” ก่อนขึ้นบันไดเลื่อนเพื่อไปร่วมประชุมการหารือระหว่างผู้นำกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ซึ่งระหว่างขึ้นบันไดเลื่อนได้หันมาโบกมือทักทายสื่อมวลชนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo