World News

‘สี จิ้นผิง’ นั่ง ‘เลขาธิการ’ โปลิตบูโรชุดที่ 20 พร้อมเปิดตัว ‘คณะกรรมการถาวร’ ชุดใหม่ ปูทางคุมอำนาจยาว

คณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 เลือก “สี จิ้นผิง” ดำรงตำแหน่งเลขาธิการต่ออีกสมัย ควบตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ปูทางคุมอำนาจยาว

วันนี้ (23 ต.ค.) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ได้จัดประชุมเต็มคณะเป็นครั้งแรก โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน จำนวน 203 คน และสมาชิกสำรองอีก 168 คน

สี จิ้นผิง

ที่ประชุมมีมติเลือกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางชุดนี้ ซึ่งเท่ากับว่าประธานาธิบดีสีวัย 69 ปี ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3

พร้อมกันนี้ ยังมีมติเลือกนายสี ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติรับรองบุคคล ที่ได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการกลางถาวรรวม 7 คน ซึ่งนอกจากนายสีแล้ว ยังมี นายหลี่ เฉียง นายเจ้า เล่อจื้อ นายหวัง หูหนิง นายไค ฉือ นายติง ซู่เซียง และนายหลี่ ซื่อ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ จะเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญ และสนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้นำจีนต่อไปในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า นายหลี่ เฉียง จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญรองจากประธานาธิบดีสี โดยนายหลี่ เฉียง อายุ 63 ปี เคยทำหน้าที่ในการดูแลการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ และยังเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อประธานาธิบดีสี มีบทบาท และทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานของผู้นำจีน

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ประธานาธิบดีสี ยังได้จัดแถลงข่าว เปิดตัวคณะกรรมการกลางถาวรชุดใหม่ กับสื่อมวลชนด้วย

6f27dc8310184dc5a768db41dabcac8f
สี จิ้นผิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo