Politics

ลาออก 2 คน! ‘ชวน’ แจ้งที่ประชุมสภาฯ เหลือ ส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ 475 คน

“ชวน” แจ้งที่ประชุมสภาฯ “วันชัย-จิรวัฒน์” ลาออก! เหลือ ส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ 475 คน ขอความร่วมมือสมาชิกอยู่ประชุมนัดพิเศษ!

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ภายหลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่าสภาฯ ได้รับทราบการสิ้นสุดสมาชิกภาพของ ส.ส. 2 คน

ประชุมสภา

ส.ส. สิ้นสุดสมาชิกภาพ 2 คน ได้แก่

  • นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565
  • นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ได้มีหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565

ส่งผลให้สมาชิกภาพของทั้ง 2 คนสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (3) ดังนั้น จำนวนส.ส.ในสภาปัจจุบันเท่าที่มีอยู่และปฏิบัติหน้าที่ได้คือ 475 คน และองค์ประชุมคือ 238 คน

ประชุมสภา

ขอความร่วมมือสมาชิกเข้าประชุมพิเศษ

นายชวน กล่าวอีกว่า ในสัปดาห์หน้าจะงดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และหลังจากนั้นจะนัดวันประชุมเพิ่มเติม เพื่อความไม่ประมาท เพราะไม่อยากให้เพื่อนสมาชิกที่ทำงานหนักในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เสียเวลา และเงินในการประชุมกว่าจะสำเร็จ จึงไม่อยากให้ค้าง เพราะเราไม่ทราบว่าจะยุบสภาหรือไม่ จึงอยากให้เราไม่ประมาท หากปล่อยให้เรื่องที่ กมธ. พิจารณาทิ้งไว้ จะทำให้สมาชิกไม่มีผลงานกลับบ้าน จึงขอความร่วมมือสมาชิกเข้าประชุมพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวันชัย ลาออกเพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเมืองสงขลา ที่ผู้สมัครคนเดิมถูกใบแดง และจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo