Politics

สภาล่มอีกแล้ว! ส.ส. ไม่ครบองค์ประชุม อ้างติดภารกิจงานกฐิน

สภาล่มอีกแล้ว! ส.ส. ไม่ครบองค์ประชุม อ้างติดภารกิจงานบุญ งานกฐิน พร้อมถาม 24 ธันวาคมเอาอย่างไรกันแน่ ยุบหรือไม่ยุบ?

ในการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์ศุ รองประธานสภาคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม หลังจากที่ประชุมเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาในพื้นที่แล้ว จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาวาระรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่องญัตติเพื่อพิจารณาศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการปิดอ่าวมาหยา จ.กระบี่ โดยมีสมาชิกแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

สภาล่ม

ตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติ

จนกระทั่งเวลา 12.15 น. เมื่อสมาชิกอภิปรายเสร็จสิ้นจึงต้องมีการลงมติว่าจะเห็นด้วยกับการศึกษาดังกล่าวหรือไม่ ที่ประชุมจึงต้องตรวจสอบองค์ประชุมก่อนการลงมติ

โดยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น ได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที แต่สมาชิกในห้องประชุมยังบางตา ทำให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) สอบถามว่าหากไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถลงมติได้ วาระนี้จะยังค้างอยู่หรือไม่ นายสุชาติ ชี้แจงว่า วาระนี้ก็ยังอยู่หากยังไม่มีการลงมติ สัปดาห์หน้าก็มาพิจารณาลงมติต่อ และขอให้โหวตไปตามข้อบังคับ

เมื่อรอสมาชิกไปอีกระยะหนึ่ง นายสุชาติ กล่าวขึ้นว่า ขอให้ ส.ส.ที่อยู่ต่างจังหวัดรีบจองตั๋วกลับลงพื้นที่ ทำให้นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นสอบถาม ว่า จะให้จองตั๋วตอนนี้เลย หรือให้จองตั๋วตามกรอบที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วางไว้ นายสุชาติ กล่าวตอบว่า จองได้เลย

สภาล่ม

จะยุบไม่ยุบ?

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ต้องขออภัยประชาชน เป็นเรื่องการประชุมกรณีพิเศษ ช่วงนี้สมาชิกติดภารกิจงานบุญ งานกฐิน ทำให้มาประชุมกันน้อย

ขณะที่นายครูมานิต สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จริง ๆ วันศุกร์ ถ้าไม่จำเป็นจริง ไม่อยากให้มีการประชุม ควรงด เพราะว่าปลายสมัยแล้ว และนายกรัฐมนตรีก็ทำท่าเหมือนจะยุบไม่ยุบ ส.ส.ก็เป็นห่วง ท่านประธานเป็นผู้แทนมาหลายสมัย ก็รู้ว่าปลายสมัยแล้วปัญหาจะเกิด ทุกคนอยากกลับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้แทนใหม่ ๆ ทั้งสองฝ่าย

“ตอนนี้สังเกตดู คุณภาพของการประชุมสภาฯวันศุกร์ เราไม่ได้คุณภาพอะไรเลย บ่ายโมง บ่ายสอง ก็เริ่มกลับกันแล้ว เพราะเครื่องบินเริ่มบินบ่ายสอง บ่ายสาม ไปถึงบ้านก็ค่ำ และนั่งรถร้อยกว่ากิโล กว่าจะถึงพื้นที่ ทุกคนก็มีภาระ และคิดอีกว่า วันที่ 24 ธ.ค. เอาอย่างไรกันแน่ ยุบหรือไม่ยุบ นายกฯก็ไม่ตอบ รอเอเปกก็ไม่ใช่ ทุกคนก็รักตัวกลัวตายกับสอบตกทั้งหมด ผมว่ายกเลิกเถอะการประชุมวันศุกร์ ผมไม่ได้ขี้เกียจ ขอให้ทีมประธานสภาฯ ไปหารือกันใหม่ ประชุมแค่พุธ พฤหัส ก็เต็มที่แล้ว” นายครูมานิตย์ ระบุ

จากนั้นเวลา 12.23 น. นายสุชาติ กล่าวประกาศผลการแสดงตน องค์ประชุมมีแค่ 183 คน ยังห่างไกล จาก 238 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงสั่งปิดการประชุมทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo