Politics

ข่าวดี! WHO อัปเดต ‘XBB-BQ.1’ ยังไม่พบผู้ป่วย อาการรุนแรง เสียชีวิต แต่ยังจับตาใกล้ชิด

ข่าวดี! WHO อัปเดต ‘XBB-BQ.1’ ยังไม่พบผู้ป่วย อาการรุนแรง เสียชีวิต แพร่ระบาดต่ำเมื่อเทียบกับ BA.5 แต่ยังจับตาอย่างใกล้ชิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics กล่าวถึงถ้อยแถลงของ องค์การอนามัยโลก อัปเดตสถานการณ์การระบาดของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย XBB และ BQ.1 ดังนี้

WHO

อัปเดตสถานการณ์ โอไมครอน XBB และ BQ.1 

ข่าวดี! องค์การอนามัยโลก (WHO)  แถลงอัปเดตสถานการณ์การระบาดของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย XBB และ BQ.1

องค์การอนามัยโลก โดยหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของภารกิจโควิด-19 ดร.มาเรีย ฟาน เคอร์คอฟ ได้แถลง อัปเดตสถานการณ์การระบาดของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย XBB และ BQ.1  เมื่อวันที่  25 ต.ค.  2565 ที่ผ่านมาดังนี้

  • องค์การอนามัยโลก และภาคีทั่วโลกได้เฝ้าติดตามโอไมครอนกลายพันธุ์สายพันธุ์ย่อยมากกว่า 300 สายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างใกล้ชิด พบว่ากว่าร้อยละ 80 ของตัวอย่างส่งมาถอดรหัสพันธุกรรมที่ห้องปฏิบัติการทั่วโลก ยังคงเป็นโอไมครอนสายพันธุ์ BA.5
  • จากการถอดรหัสพันธุกรรมโอไมครอนทั่วโลก องค์การอนามัยโลกและเครือข่าย พบโอไมครอนสองสายพันธุ์ย่อย “XBB” และ “BQ.1” มีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) เหนือกว่าโอไมครอนทุกสายพันธุ์ในปัจจุบัน โดยไวรัสสองสายพันธุ์ย่อยดังกล่าว ยังคงมีการแพร่ระบาดในระดับต่ำ (low level of circulation) กล่าวคือเพิ่มจำนวนอย่างช้าๆเมื่อเทียบกับโอไมครอน BA.5

WHO

  • โอไมครอน XBB เป็นสายพันธุ์ลูกผสม (recombinant) ระหว่าง BA.2.10.1 และ BA.2.75 ในขณะที่โอไมครอน BQ.1 เป็นเหลนของ BA.5
  • เป็นที่น่ายินดีที่ทั่วโลกยังไม่พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน XBB หรือ BQ.1 ที่มีอาการรุนแรงต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น หรือแตกต่างไปจากโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม เช่น BA.1,BA.2,BA.4 และ BA.5 อย่างมีนัยสำคัญ
  • แต่องค์การอนามัยโลก และเครือข่ายทั่วโลกมิได้ประมาท ยังคงเฝ้าติดตามการแพร่ระบาดของโอไมครอนทุกสายพันธุ์ย่อยอย่างใกล้ชิดต่อไป
  • โดยขอเน้นย้ำว่าการตรวจวินิจฉัยด้วย ATK, PCR, และการถอดรหัสพันธุกรรมยังคงดำเนินการเป็นปรกติและ
  • วัคซีนยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดิม ในการป้องกันการติดเชื้อที่เจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

WHO

คาดปีนี้อังกฤษไม่น่ามีการระบาดระลอกใหม่

ดร. อเล็กซ์ เซลบี้(Alex Selby) นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษได้คำนวณอัตราการเพิ่มจำนวนของโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยต่างๆ และจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวใน รพ. และเสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 ในอังกฤษ

คาดการ (จากการคำนวณ) ว่าจากนี้จนถึงปลายปี 2565 “ไม่น่าจะมีการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ (ในอังกฤษ)” จากโอไมครอน เพราะในขณะนี้ดูเหมือนสายพันธุ์ย่อยที่ก้าวร้าวที่สุด (BQ.1.1, XBB.1 …) มีการเพิ่มจำนวนอย่างช้าๆ ในขณะที่โอไมครอน BA.5 ลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo