Politics

ชมรมแพทย์ชนบท ชี้ช่องพรรคการเมือง ชูนโยบายแก้คนไข้ในล้น เตียงเต็ม คลายทุกข์ประชาชน

ชมรมแพทย์ชนบท ตีแผ่ทุกข์ประชาชน จากการรับผู้ป่วยไม่อั้นของ สธ. ทำคนไข้ในล้น เตียงเต็ม แนะพรรคการเมืองชูนโยบายแก้ปัญหาด่วน

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แนะพรรคการเมืองชูนโยบายคลายทุกข์ให้ประชาชน แก้ปัญหาคนไข้ในล้น เตียงเต็ม โดยระบุว่า

ล้นรพ.

ความทุกข์ประการสำคัญหนึ่งของประชาชนคือ คนไข้ในล้น เตียงเต็ม เสริมออกมาถึงระเบียง หน้าบันได หน้าลิฟท์ ตรงไหนมีที่ว่าง อัตคัตสถานที่ก็วางเตียงไปก่อน จากวางชั่วคราว นานเข้ามีคนไข้สลับมานอนทุกวันก็กลายเป็นเตียงถาวร

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีหลักการสำคัญคือ รับผู้ป่วยไม่อั้น ไม่มีเตียงเต็ม แม้ล้นแล้วหากจำเป็นต้องรับก็ต้องรับ ไม่สามารถจำกัดคนไข้ตามเตียงที่มีได้เช่นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย
การลดความแออัดเช่นนี้ มีสองทางเลือกใหญ่คือ

รพ.

1. ขยายตึกโรงพยาบาลจังหวัดให้ใหญ่โตขึ้นอีก เพิ่มตึกก็ต้องเพิ่มแพทย์พยาบาลบุคลากร ให้เพียงพอ อย่าให้นอนแออัดหน้าระเบียงเช่นนี้

2. ขยายตึกให้โรงพยาบาลชุมชน เพิ่มบุคลากรโรงพยาบาลชุมชน เพื่อรองรับการดูแลผู้ป่วยเฉพาะทางได้มากขึ้น เพื่อลดการส่งต่อ โรงพยาบาลจังหวัดจะได้แน่นน้อยลง

สองทางเลือกนี้ ทางไหนคือทางเลือกที่ควรจะเป็น ชมรมแพทย์ชนบทหวังจะเห็นนโยบายแก้ปัญหานี้จากพรรคการเมืองในการสู้ศึกเลือกตั้งที่จะถึง

นี่คือควาททุกข์ที่ยิ่งใหญ่ของประชาชนคนไทย เจ็บป่วยก็ทุกข์แล้ว ยังได้ที่นอนหน้าระเบียงและนอนแออัดไปหมด นี่จึงควรเป็นอีกนโยบายแก้ปัญหาของทุกพรรคไหม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo