General

ชมรมแพทย์ชนบท ถามเจ็บ ‘ขาย-ปลูกเสรีหรือ?’ หลัง ‘ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง’ ถูกคว่ำกลางสภา

ชมรมแพทย์ชนบท ถามเจ็บ ‘ขาย-ปลูกเสรีหรือ?’ จี้รัฐเร่งแก้ไข หลังเกิดสุญญากาศ ‘ร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง’ ถูกคว่ำกลางสภา

ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ ชื่นชมการตัดสินใจของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ ส.ส.พรรคประธิปัตย์ หลังการประชุมสภาผู้แทนราษฏรเมื่อวันที่ 14 กันายนที่ผ่านมา มีมติให้ถอดร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…..จากการประชุม เพื่อให้คณะกรรมาธิการกลับไปพิจารณาใหม่

พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

เกิดสูญญากาศ ปิดสภาฯ แล้ว

อย่างไรก็ตาม ชมรมแพทย์ชนบท ยังเป็นห่วงช่วงสุญญากาศที่ยังไม่มี พ.ร.บ.ออกมาบังคับใช้ ดังนี้

กัญชาพ่นพิษ มติถอนร่าง สูญญากาศเกิดอย่างเป็นทางการ สภาฯ มีมติเสียงข้างมาก โหวตถอน ร่างกม.กัญชา ออกจากวาระประชุม โดยมีผู้ลงมติเห็นด้วยกับการถอนร่าง 198 เสียง และยืนยันคงไว้ตามระเบียบวาระ 134 เสียง  ทำให้ร่าง พรบ.กัญชากัญชง ที่คณะกรรมาธิการฯพิจารณามาต้องถูกตีกลับไปพิจารณามาใหม่

เหตุการณ์เกิดขึ้นรวดเร็วเหนือความคาดหมาย แทบจะไม่มีข่าวรั่วมาก่อน เริ่มด้วยพรรคประชาธิปัตย์กลับลำ ประกาศให้ถอนร่างกลับไป แล้วพรรคเพื่อไทยก็ประกาศซ้ำตอกฝาโลง พลังประชารัฐส่วนหนึ่งก็โหวตให้ถอนด้วย ประชาชาตินั้นชัดเจนว่าค้านกัญชาเสรีมาตลอด ส่งผลให้ร่างดังกล่าวถูกถอนต้องนำกลับไปพิจารณามาใหม่ เกิดสูญญากาศทางกฏหมายต่อกัญชากัญชงขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะยาวนานหลายเดือน เพราะจะปิดสภาในวันที่ 19 กันยายนนี้แล้ว และคงไม่มีการประชุมสภาอีกนาน

เดิมในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ได้ผ่านการลงมติชั้นรับหลักการด้วยคะแนนท่วมท้น เห็นด้วย 373 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 23 เสียง ไม่ลงคะแนน 0 เสียง  แต่วันนี้กลับตาลปัตร

พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

ปล่อยให้ขาย-ปลูกเสรี เพราะไร้กฎหมายควบคุมแบบนี้หรือ?

การคว่ำครั้งนี้ คงมาจากทั้งสองปัจจัย ทั้งเป็นเกมส์การเมืองใกล้เลือกตั้ง และเนื้อหาในร่าง พรบ.กัญชากัญชงที่ดูจะไม่เข้าข่ายกัญชาทางการแพทย์เอาเสียเลย

ประเด็นสำคัญคือ บัดนี้สุญญากาศช่องว่างทางกฏหมาย ว่าด้วยกัญชากัญชงได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว  รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างไร จะปล่อยให้ขายออนไลน์กันเสรี ปลูกหรือขายกันเสรี โฆษณาแบบโจ๋งครึ่ม เพราะไร้กฏหมายควบคุมแบบนี้หรือ

ผู้สร้างปัญหากรุณาคิดและชี้แจงแนวทางปิดสุญญากาศด้วยนะครับ ประชาชนรอฟังอยู่

พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo