Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ แจง ‘บิ๊กตู่’ ปัดตอบเรื่องการเมือง หวังโฟกัสแก้ปัญหาประชาชน

“โฆษกรัฐบาล” แจง “บิ๊กตู่” ปัดตอบเรื่องการเมืองเพราะต้องการโฟกัสในการแก้ปัญหาประชาชน ปัดลดบทบาทตัวเองในทางการเมือง โยน “พปชร.” ชี้แจงเรื่องในพรรคเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรับบทบาทการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนโดยเฉพาะในเรื่องของประเด็นการเมืองว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีมีความต้องการมุ่งเน้นในเรื่องของการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นหลัก โดยเฉพาะในเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วม ที่มีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ นายกรัฐมนตรีก็จะใช้วิธีการที่จะกำชับหน่วยงานและสั่งการโดยมอบหมายให้ทางสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทีมงานของโฆษกฯ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่

บิ๊กตู่

ยืนยันทุกอย่างมีเสถียรภาพ

“ส่วนเรื่องทางการเมืองนั้นยืนยันว่าทุกอย่างมีเสถียรภาพ รวมทั้งเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องของการบริหารจัดการภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเรื่องต่าง ๆ พล.อ.ประยุทธ์ต้องการให้เป็นเรื่องในส่วนที่เกี่ยวข้องในส่วนของพรรคเป็นผู้ที่ชี้แจง” นายอนุชา กล่าว

สำหรับเรื่องการปรับ ครม. นั้น นายกรัฐมนตรีก็ได้พูดแล้วว่า ช่วงนี้ท่านยังไม่ได้พิจารณา แต่ในอนาคตก็คงต้องว่ากันอีกที แต่ขณะนี้ขอทำการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์น้ำท่วม หรือจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู นายกรัฐมนตรีต้องการที่จะฟื้นฟูและเยียวยาครอบครัวและญาติที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุดโดยไม่มีเรื่องอื่นเข้ามาแทรกจึงต้องการทำเรื่องเหล่านี้ให้เสร็จสิ้นก่อน

บิ๊กตู่
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โฟกัสที่ประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่าไม่เกี่ยวข้องกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการที่จะลดบทบาทตัวเองในทางการเมืองลงใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการที่จะโฟกัสในเรื่องการแก้ปัญหาของประชาชนก่อนและสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ทั้งปัญหาน้ำท่วมและปัญหากระทบจิตใจซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะจังหวัดหนองบัวลำภูเพียงจังหวัดเดียวยังมีส่วนอื่น ๆ รวมทั้งปัญหาเกิดขึ้นทั่วโลกซึ่งมีหลายส่วนที่รัฐบาลยังต้องดำเนินการและมีมาตรการต่าง ๆ ออกมา ซึ่งจะเห็นได้ว่านายกรัฐมนตรีก็ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อกำกับดูแลเพื่อแก้ไขปัญหา

บิ๊กตู่
นายอนุชา บูรพชัยศรี

เป็นจังหวะเวลาของการทำงานมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้งธงที่จะไม่พูดหรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนตั้งแต่กลับเข้ามารับตำแหน่งหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาในเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงไม่ถึงขนาดนั้น แต่เป็นด้วยเหตุการณ์และสถานการณ์มากกว่าที่เกิดขึ้นหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มกลับเข้ามาปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็จะมีประเด็นและสิ่งต่าง ๆ ที่จะต้องให้นายกรัฐมนตรีต้องแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องของจังหวะเวลาของการทำงานมากกว่า ซึ่งก็เป็นความต้องการของนายกรัฐมนตรีในการที่จะแก้ไขปัญหา อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงที่ปิดสมัยการประชุมสภาด้วย ก็อาจจะทำให้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและสิ่งต่าง ๆ ลดน้อยลงไป

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เคยบอกใช่หรือไม่ว่าจะวางมือทางการเมือง นายอนุชา หัวเราะ แต่ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo