Politics

วาระแห่งชาติ! ‘บิ๊กตู่’ สั่งตั้งคณะกรรมการติดตามแก้ปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน

“บิ๊กตู่” ประชุมใหญ่แก้ปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน พร้อมกำหนดมาตรการเร่งด่วน – วาระแห่งชาติ ป้องกันเหตุ สร้างความเชื่อมั่นประชาชน

ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

บิ๊กตู่

3 ป.ถกลับก่อนประชุม

นางสาว.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ได้หารือกันที่ห้องรับรองประมาณ 15 นาที ก่อนจะเดินออกมาพร้อมกัน

บิ๊กตู่

กำหนดมาตรการเร่งด่วน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุมตอนหนึ่งว่า ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่ามีสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดผลกระทบต่อจิตใจประชาชน จากเหตุการณ์กราดยิงศูนย์เด็กเล็ก ที่อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จากเหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลรวมทั้งคนไทยทั้งประเทศมีความห่วงกังวลถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การครอบครองอาวุธปืน และการเยียวยาผู้เสียหายทั้งระบบ

“ต้องขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีการประชุมหารือกันในขั้นต้น ในการกำหนดมาตรการเร่งด่วนที่จะทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและรวดเร็ว มีผลเป็นรูปประธรรมในด้านความปลอดภัยในชีวิตร่างกายและทรัพย์สิน ตลอดจนป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยได้มีการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

บิ๊กตู่

วาระแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อเสนอเรื่องอาวุธปืนโดยกระทรวงมหาดไทย​ สำนักงาน​​​ตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดของกระทรวงยุติธรรม การบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข ช่วยกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาสุขภาพจิต ที่ต้องบูรณาการกันอย่างรัดกุม และให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้มีการกำหนดไว้อยู่แล้วว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศเป็นวาระแห่งชาติ​ เพราะฉะนั้นเห็นว่าเราต้องมีมาตรการต่าง ๆ เพิ่มเติม จากโครงสร้างกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเติม ซึ่งเรามีอยู่ระดับหนึ่งแล้ว วันนี้ได้สั่งการทำงานของทุกคณะที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีทั้งพื้นที่เป้าหมายพิเศษ หน่วยป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดจนถึงหมู่บ้านและชุมชน

บิ๊กตู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo