Politics

โพลระบุ คนไทยคลายกังวล ‘โควิด’ แต่ช่วงเปลี่ยนผ่าน ยังต้องตั้งการ์ดต่อเนื่อง

อนามัยโพล ระบุ คนไทยคลายกังวล ‘โควิด’ แต่ช่วงเปลี่ยนผ่าน ควรสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่างต่อไป

นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย และ โฆษกกรมอนามัย กล่าวว่า จากผลสำรวจอนามัยโพลตั้งแต่วันที่ 1-19 กันยายน 2565 พบว่า ทุกพฤติกรรมมีแนวโน้มลดลงจากเดือนสิงหาคมคือ การสวมหน้ากากเมื่อเข้าสถานที่ปิดหรือคนรวมตัวกันหนาแน่น จาก 94.8% เป็น 93.6% การล้างมือจาก 88.6% เป็น 87.5% และการเว้นระยะห่าง จาก 87.3% เป็น 86.3%

โควิด

ช่วงเปลี่ยนผ่าน ยังต้องตั้งการ์ดต่อเนื่อง

สอดคล้องกับความกังวล  ต่อสถานการณ์โค วิด-19 ที่มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน จาก 82.6% เป็น 80.4%  ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ มีความเห็นว่า มาตรการที่มีความจำเป็น และควรทำต่อไปในระยะเปลี่ยนผ่านโรคโค วิด-19 เข้าสู่โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังนั้น ได้แก่

  • การเฝ้าระวังพฤติกรรมการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง 25.57%
  • การจัดสถานที่ ให้มีอุปกรณ์ล้างมืออย่างเพียงพอ มีการเว้นระยะห่าง และมีการระบายอากาศที่ดี 22.47%
  • มีการทำความสะอาด และการจัดการด้านสุขาภิบาลสถานที่ต่าง ๆ 20.22%

โควิด

ทั้งนี้ แม้ว่าแนวโน้มสถานการณ์โค วิด-19 ในประเทศดีขึ้น ส่งผลให้มีการดำเนินชีวิตภายใต้มาตรการ ที่ผ่อนคลายมากขึ้น แต่ประชาชนยังคงต้องเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ และใส่ใจอนามัยขั้นพื้นฐานของตนเอง

โดยเฉพาะกลุ่มผู้เสี่ยงสูง กลุ่ม 608 และผู้ที่มีโรคประจำตัว ยังคงต้องหมั่นล้างมือเป็นประจำเมื่อสัมผัสสิ่งของ สวมหน้ากากหากอยู่ในที่ปิด หรือคนรวมตัวกันหนาแน่น หรือหากมีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ และหลีกเลี่ยงไปในสถานที่ที่แออัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโค วิด-19

โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo