Politics

สาธิต ย้ำ ใช้ ‘พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ’ แทนได้ไม่ห่วง ยันมีแผนรับมือ หากโควิดระบาด

ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้ ‘พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ’ แทนได้ไม่ห่วง เพราะแต่ละพื้นที่มีประสบการณ์แล้ว ยันมีแผนรับมือ หากโควิดระบาด

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  หรือ ศบค. มีมติยกเลิกพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ขยายเวลาบังคับใช้ถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ เมื่อที่ประชุมศบค.เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องต่ออายุ ครม.ก็จะไม่ต่อ จะถือว่าสิ้นสุดการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ

พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ ดูแแลได้

ส่วนที่จะปรับแก้พ.ร.บ.ควบคุมโรค ยังคงอยู่ขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกา ที่จะมีรายละเอียดในแง่ข้อกฎหมาย ซึ่งยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร ก็ใช้ฉบับปัจจุบันไปก่อน ตอนนี้หน่วยงานท้องถิ่นและจังหวัดต่างก็มีประสบการณ์ และข้อมูลเกี่ยวกับโควิด ทั้งประเด็นการฉีดวัตซีน และการติดเชื้อ ก็สามารถประเมินได้ และหากหลงจากี้จะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็จะสามารถควบคุมได้ ไม่ถึงระดับอันตราย

ที่ผ่านมา พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีประโยชน์ในการควบคุมโรค การใช้กฎหมาย เพราะกฎหมายบางฉบับที่มีอยู่ อาจไม่ครอบคลุม เช่น การกำหนดเวลาการเดินทางในช่วงที่สถานการณ์รุนแรง ตึงเครียดก็มีความจำเป็น ซึ่งตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติจะตั้งคณะกรรมการ โดยมีกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบหลัก

แต่มาถึงวันนี้ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว ซึ่งการป้องกันโรค กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่าสามารถดูแลได้เพียงพอ ศักยภาพเตียงที่รองรับได้ จำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลง ภูมิคุ้มกันหมู่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากนี้เราจะเดินหน้าเปิดประเทศและเศรษฐกิจได้ดีขึ้น

พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ

ติดเชื้อเพิ่ม มีแผนรับมือ 

นายสาธิต ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ได้มีแผนรับมือไว้แล้ว โดยมีแผนสีเขียว สีเหลือง หากประเมินว่ามีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษามากขึ้น เสียชีวิตตามเกณฑ์ที่แบ่งเป็นแท่งสี จะมีมาตรการกำหนดยุทธศาสตร์ในแต่ละประเภท หากเกิดเหตุการณ์จะสามารถใช้แผนที่เตรียมไว้รองรับได้

ที่ประชุมยังมการพูดคุยเรื่องวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งเห็นว่ายังมีความจำเป็น เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ยังคงเน้นให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนโดยง่าย ใครที่ฉีดเข็ม 4 แล้วจะฉีดเข็ม 5 ให้ปรึกษาแพทย์ก่อน แต่คงไม่ถึงเข็ม 6

พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ

อ่านขาวเพิ่มติม

Avatar photo