Politics

สั่งคุก ‘นิว จตุพร’ 2 ปีคดีแต่งชุดไทยเดินแคตวอล์กราษฎร ชี้มีเจตนาล้อเลียน

ศาลตัดสินจำคุก “นิว จตุพร” 2 ปี คดีแต่งชุดไทยแคตวอล์กราษฎร ชี้มีเจตนาล้อเลียนสถาบัน โดยมีการตระเตรียมการไว้

วานนี้ (12 ก.ย.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ 2 ยื่นฟ้อง นางสาวจตุพร แซอึง ชาว จ.บุรีรัมย์ อายุ 23 ปี แนวร่วมกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอก ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ป.อาญา มาตรา 112, ร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ, ร่วมกันชุมนุมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคระบาด, ร่วมกันชุมนุมก่อให้เกิดความไม่สะดวกในที่สาธารณะ, ร่วมกันไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขคำสั่งเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมฯ และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง โดยไม่ได้รับอนุญาต

นิว จตุพร

กรณีการชุมนุมแต่งกายชุดไทยร่วมกิจกรรมแคตวอล์กราษฎรเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 บริเวณหน้าวัดพระศรีอุมาเทวี (วัดแขกสีลม) เรียกร้องเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันฯ เหตุเกิดที่แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานครจำเลยให้การปฏิเสธ

โดยนางสาวจตุพร สวมชุดไทยเดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมด้วยทนายความ โดยมีเพื่อนเดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ก่อนฟังคำพิพากษา นางสาวจตุพร กล่าวว่า คดีนี้ที่ผ่านมาตนยืนยันให้การปฏิเสธ ขอให้การในชั้นศาล ซึ่งในการสืบพยานตนเองเบิกความด้วยตัวเอง 1 ปากพร้อมนำส่งเอกสารพยานหลักฐานให้ศาลพิจารณาประกอบด้วย โดยตนเองยืนยันว่าในการเข้าร่วมการชุมนุม ตนเองใส่ชุดไทยตามปกติ ไม่ได้แต่งเลียนแบบใคร ไม่ได้ให้ใครมากราบมาไหว้ หรือตะโกนทรงพระเจริญ คดีนี้เกิดจากการตีความของบุคคลอื่นและพยานโจทก์ที่มาเบิกความคิดไปเอง ซึ่งใครจะมองว่าตนแต่งเป็นใครก็ได้ แต่ตนเองยืนยันว่าแค่อยากใส่ชุดไทยเท่านั้น ส่วนตัวมั่นใจตัวเอง

นิว จตุพร

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาว่า ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้องพิพากษาจำคุก 3 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือ 2 ปี ปรับ 1,500 บาท ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือปรับ 1,000 โทษจำคุกไม่รอลงอาญา

โดยศาลให้เหตุผลว่า การแสดงมีการเจตนาที่จะล้อเลียนสถาบันฯ โดยมีการตระเตรียมการไว้ โดยขณะนี้กำลังยื่นขอปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์อยู่ โดยอาจจะพิจารณายื่นหลักทรัพย์เดิมที่เคยยื่นไว้ 2 แสน แต่เรื่องหลักทรัพย์ต้องดูรายละเอียดแน่ชัดอีกครั้ง

ขอบคุณภาพจาก @iLawFX และเฟซบุ๊ก Jatuporn Saeoueng

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo