Politics

ระทึก!! ‘พี่เต้-มงคลกิตติ์’ ยื่นคำร้องให้ ‘ครม.’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตาม ‘บิ๊กตู่’

ระทึก!! “พี่เต้-มงคลกิตติ์” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งคำร้องให้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยให้ “ครม.” ทั้งคณะหยุดปฏิบัติหน้าที่ตาม “บิ๊กตู่”

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลน์ ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 213 ที่กำหนดให้บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้มีสิทธิยื่นคําร้อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคําวินิจฉัยว่าการกระทํานั้นขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

มงคลกิตติ์

ยื่นคำร้องให้ “ครม.” หยุดปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ตาม มาตรา 7 ให้ศาลมีหน้าที่และอํานาจพิจารณาวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับการสิ้นสุดลงของความเป็นรัฐมนตรี

โดยประเด็นที่ยื่นนั้นเพื่อให้มีการวินิจฉัยให้ ครม. ที่เหลืออยู่ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ 24 ส.ค.2565 มติ 5/4 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคสี่, 167(1), 168, 170 วรรคสอง, 263, 264

มงคลกิตติ์

ให้ปลัดกระทรวงปฏิบัติหน้าที่แทน

พร้อมให้ปฏิบัติตาม มาตรา 168 วรรคสอง เป็นกรณีที่ไม่อาจดำเนินการตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ได้ไม่ว่าด้วยเหตุใดหรือยังดำเนินการตามมาตรา 158 และมาตรา 159 ไม่แล้วเสร็จ ให้ปลัดกระทรวงปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนั้น ๆ เฉพาะเท่าที่จำเป็นไปพลางก่อน โดยให้ปลัดกระทรวงคัดเลือกกันเองให้คนหนึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี

มงคลกิตติ์ มงคลกิตติ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo