Politics

‘ชัชชาติ’ ชง เลื่อนเก็บ ‘ค่าขยะ’ อัตราใหม่ ออกไปอีก 1 ปี เข้าสภากทม. 29 ส.ค.นี้

ชงเลื่อนเก็บ ‘ค่าขยะ’ อัตราใหม่ ออกไปอีก 1 ปี  เข้าสภากทม. 29 ส.ค.นี้ เน้นลดต้นทุนจัดการขยะ มากกว่าเพิ่มภาระประชาชน

ผู้สื่อขาวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราขการ กรุงเทพมหานคร จะนำเสนอต่อ สภากรุงเทมหานคร วันที่ 29 สิงหาคมนี้ เพื่อขอความเห็นขอบ เรื่อง ขอให้เลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจัดเก็บขยะมูลฝอยอัตราใหม่ จาก 20 บาท เป็น 80 บาท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 1 ตุลาคม 65 ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจจากโควิดระบาด อาจเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน

ค่าขยะ

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม.ใช้งบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี ในการจัดการขยะ แต่สามารถจัดเก็บค่าvยะได้เพียง 500 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นจำนวนไม่มากหากเทียบกับค่าจัดการขยะ โดยหากเก็บค่าvยะอัตราใหม่ กทม.จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2,000 ล้าน แต่ก็ยังน้อยกว่างบประมาณการจัดการขยะอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม ขยะ 60% มาจากครัวเรือน ที่อยู่อาศัยของประชาชน ที่จะมาจากบริษัท ห้างร้าน โรงงานของเอกชน กทม.มองว่า หากสร้างความรู้ และรณรงค์ให้ประชาชนรีไซเคิลขยะ จะเกิดประประโยชน์มากกว่า

ค่าขยะ

เน้นลดต้นทุนจัดการขยะ มากกว่าเพิ่มค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้เห็นว่า ควรลดต้นทุนในการจัดการขยะ มากกว่าการไปเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียม ตนจึงอยากให้โฟกัสเรื่องการลดค่าใช้จ่ายมากกว่า เพราะการขึ้นค่าจัดเก็บขยะเป็นภาระของประชาชน ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นสิ่งที่รัฐต้องให้บริการพื้นฐานอยู่แล้ว

หลายส่วนเห็นว่าอัตราค่าขยะใหม่ จะทำให้กทม.เก็บค่าvยะจากเอกชนได้มากขึ้น แต่ในมุมกลับกันอาจเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนมากขึ้นด้วย ต้องคิดให้รอบคอบ และอัตราค่าธรรมเนียมขยะ ปัจจุบันคิดที่น้ำหนักขยะเป็นหลัก ไม่ได้คิดถึงเรื่องแรงจูงใจในการบริหารจัดการหรือการคัดแยกขยะ

สำหรับข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 และในสมัย พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศเลื่อนมาแล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 นี้

ค่าขยะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo