Politics

มิติใหม่ กทม. ให้นักเรียน ‘แต่งกายไปรเวท’ 1 วัน พร้อมผ่อนคลายทรงผม

กทม. เตรียมออกประกาศสิทธิเด็ก ให้นักเรียน ‘แต่งกายไปรเวท’ สัปดาห์ละ 1 วัน ผ่อนคลายทรงผม ชุดลูกเสือ และป้องกันบูลี่

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “เยาวชนร่วมสมัยกับการมีส่วนร่วมทางการเมือง” ในกิจกรรมสร้างแนวร่วมเยาวชนร่วมสมัยกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองรู้เท่าทันข่าวปลอม ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

แต่งกายไปรเวท

เปิดกว้างให้เด็กเรียนรู้

โดยกล่าวว่า กทม. เป็นพื้นที่กลาง ที่มีความหลากหลาย มีพื้นที่สำหรับเด็ก มีโรงเรียน 437 แห่ง มีห้องสมุด 34 แห่ง มีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ศูนย์สร้างสุขทุกวัย หลายแห่ง พื้นที่เหล่านี้ไม่ใช่สำหรับการศึกษาอย่างเดียว นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.พูดเสมอว่า การศึกษาไม่สำคัญเท่ากับการเรียนรู้

อนาคตเราต้องมีทักษะการเรียนรู้ตลอดเวลา การเรียนรู้ไม่ได้เลือกเวลาเฉพาะในโรงเรียน การเรียนรู้ต่างๆ อยู่นอกห้องเรียนมากกว่าอยู่ในโรงเรียนด้วยซ้ำ การเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ร้านกาแฟ เกิดการเรียนรู้ทั้งสิ้น การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราเปิดรับความหลากหลาย ไม่จำกัดว่าใครเป็นผู้ให้ความรู้หรือใครเป็นผู้รับความรู้ การเปิดกว้างทางการเมือง เปิดกว้างความหลากหลาย เป็นเรื่องสำคัญที่ กทม.ต้องเปิดกว้างตรงนี้

แต่งกายไปรเวท

อยู่ระหว่างพิจารณา ประกาศสิทธิเด็ก ผ่อนคลายหลายเรื่อง

กทม.เตรียมออกประกาศเรื่องสิทธิเด็กในโรงเรียนสังกัด กทม. โดยรายละเอียดของประกาศเบื้องต้น จะมีการป้องกันการล่วงละเมิดสิทธิบนเนื้อตัวร่างกาย การป้องการล้อเลียน หรือการบูลลี่

รวมไปถึงเรื่องสำคัญ คือการให้นักเรียนไว้ทรงผมแบบผ่อนคลายมากขึ้น การแต่งกายไปรเวทมาโรงเรียน 1 วัน การผ่อนคลายเครื่องแบบลูกเสือเนตรนารี เป็นต้น

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาจากฝ่ายกฎหมาย เพื่อไม่ให้ขัดกับกฎระเบียบของทางกระทรวงศึกษาธิการ โดยคาดว่าจะมีการลงนามประกาศในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

แต่งกายไปรเวท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo