Politics

‘ผู้ตรวจการแผ่นดิน’ ปัดตกคำร้อง ‘ศรีสุวรรณ’ ตีความ ‘บิ๊กตู่’ 8 ปี

“ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ปัดตกคำร้อง “ศรีสุวรรณ” ตีความวาระ “นายกรัฐมนตรี” 8 ปี เหตุไม่อยู่ในอำนาจพิจารณา

มีรายงานว่า ในการประชุม ผู้ตรวจการแผ่นดิน ช่วงเย็นของวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ที่ประชุมมีมติให้ยุติเรื่องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอให้พิจารณา และมีความเห็นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ผู้ตรวจการแผ่นดิน

ตีความ “นายกรัฐมนตรี” 8 ปี

ทั้งนี้ ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องดังกล่าวไม่ใช่การขอให้พิจารณาว่าบทบัญญัติของกฎหมายใดมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตามที่พระราช​บัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560 มาตรา 23 (1) กำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ผู้ตรวจการแผ่นดิน

ไม่อยู่ในอำนาจพิจารณา

แต่เป็นเรื่องของคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ ส.ส.จำนวน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยได้ จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระอื่น ที่ พ.ร.บ.​ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินมาตรา 37(4) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินรับไว้พิจารณา โดยขณะนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ระหว่างการจัดทำคำวินิจฉัยและมีหนังสือแจ้งผู้ร้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo