Politics

‘วิษณุ’ ไม่กังวล ปมยื่นตีความ ‘นายกฯ 8 ปี’ ชี้ศาลพิจารณาตามหลักกฎหมาย

‘วิษณุ’ ไม่กังวล ปมยื่นตีความ นายกฯ 8 ปี และไม่ออกความเห็น เกรงเป็นการชี้นำ ชี้ศาลพิจารณาตามหลักกฎหมาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยื่น ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความประเด็นนายกฯ 8 ปี วันที่ 17 ส.ค.นี้ ว่า ยังไม่เห็นใครในรัฐบาลพูดถึงประเด็นนี้ และตนก็ไม่ขอให้ความเห็นใดๆ เพราะหากให้ไปตรงก็จะหาว่าชี้นำ

นายกฯ 8 ปี

ส่วนเรื่องที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พูดว่า นายกรัฐมนตรี จะอยู่ต่ออีก 2 ปีนั้น ก็ไม่ได้เป็นหลุดปากแต่อย่างใด เพราะก็มีการพูดกันทุกวันว่าจะ 2 ปี 4 ปี เพราะมันอยู่ 3 สูตรที่รู้อยู่แล้ว ถ้านับตั้งแต่ปี 2557 ก็จะหมดวาระในปีนี้ ถ้าเริ่มปี 2560 ก็จะหมดวาระปี 2568 ถ้าเริ่มนับวาระปี2562 ก็จะหมดวาระ ปี 2570 แล้วแต่ใครจะเลือกตอบแบบไหน

 

ศาลพิจารณาตามหลักกฎหมาย

ส่วนเรื่องการบันทึกการประชุมของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 500 ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี จะมีน้ำหนักหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มีบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบันทึกของกรรมการยกร่างฯ ดังกล่าว เป็นบันทึกขณะกำลังร่าง แต่เรื่องนี้ก็ต้องไปดูว่า การประชุมครั้งที่ 500 เกิดขึ้นเมื่อไหร่ คาดว่าน่าจะเป็นปี 2561

และต้องดูต่อว่า รัฐธรรมนูญประกาศใช้ปี 2560 จากนั้นจึงมาทำบันทึกฉบับนี้ออกมาในปี 2561ดังนั้นจึงมีน้ำหนักบ้าง และผู้ที่พูดก็เป็นกรรมการยกร่างฯ แต่มีจุดอ่อน อีก 20 กว่าคนไม่ได้พูดอะไร แต่ไม่ได้มีมติ และที่สำคัญต่อมา เมื่อมีการทำเป็นหนังสือ ทำหลังจากเหตุการณ์นั้น 1 ปี จึงมองว่าแค่พอมีน้ำหนักบ้าง อีกทั้ง ศาลก็ไม่ได้ดูตามบันทึกอยู่แล้ว แต่มีหลักการพิจารณาตามกฏหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo