Politics

‘วิษณุ’ แจงเหตุราชกิจจาฯ ประกาศ ‘กกต.’ ชี้ช่วงเวลาเหมาะสม เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง!

“วิษณุ” แจงเหตุราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกกต. ชี้เป็นช่วงเวลาเหมาะสม เข้าสู่โหมดเตรียมการเลือกตั้ง ยันไม่เกี่ยวปมนายกรัฐมนตรี 8 ปี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 ซึ่งประธานกกต. ลงนามเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 แต่ลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาช่วงนี้ แสดงว่าจะมีการยุบสภาในเร็ว ๆ นี้ใช่หรือไม่ ว่า เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องออกประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยให้มีเวลาล่วงหน้าพอสมควร

ประกาศกกต.

นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. ทำมาโดยตลอดอยู่แล้ว เมื่อจะมีการเลือกตั้ง โดย กกต. ส่งมาถึงทำเนียบรัฐบาลเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2564 และตนได้ให้ กกต. นำไปแก้ไขอีกเล็กน้อย เนื่องจากมีการปรับปรุงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จึงต้องแก้ไขระเบียบดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกัน ดังนั้น ได้ให้ไปแก้ไขแล้วส่งกลับมาอีกครั้ง ซึ่งเมื่อ กกต.ปรับแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ได้ส่งกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ตนยังไม่ให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะถ้าให้ประกาศในตอนนั้น ก็จะเหมือนกับในตอนนี้ที่เกิดความแตกตื่นตกใจกันว่าสัปดาห์หน้าจะเกิดการเลือกตั้งกันแล้วหรือ ซึ่งในความเป็นจริงไม่เกี่ยวอะไรกันทั้งนั้น

“มาถึงบัดนี้คิดว่าได้เวลาพอสมควรที่จะต้องประกาศแล้ว เพราะจากนี้ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2566 ที่สภาผู้แทนราษฎรจะหมดวาระ ก็เหลือเวลาอีก 6-7 เดือน ซึ่งสมควรที่จะต้องออกประกาศระเบียบดังกล่าว เพื่อที่พรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะได้เตรียมตัว หากไปประกาศในช่วงปลายปีนี้ แม้จะถือว่าทัน แต่ก็ถือว่าฉุกละหุก เนื่องจากจะมีประกาศอื่น ๆ อีกหลายเรื่องตามมาเป็นชุด ดังนั้นเมื่อมีฉบับที่ 1 ก็จะมีฉบับที่ 2, 3, 4 ตามมา” นายวิษณุ กล่าว

ประกาศกกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมีประกาศระเบียบนี้ออกมาทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีนัยยะทางการเมือง โดยจะมีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ตนก็คิดอยู่แล้วว่าชาวบ้านจะคิดอย่างนี้ หากขืนประกาศระเบียบตั้งแตในตอนนั้น ก็จะเกิดความแตกตื่นว่าภายใน 1 เดือนจะมีการเลือกตั้งแล้วหรือ จะมีการยุบสภาแล้วหรือ ซึ่งเราไม่ต้องการส่งให้เป็นนัยยะเช่นนั้น แต่เวลานี้ตนดูแล้วเห็นว่าเมื่อนับไปถึงวันที่ 23 มีนาคม 2566 อีกประมาณ 6-7 เดือน ก็สมควรที่จะประกาศได้ และจะมีประกาศฉบับต่าง ๆ ตามมาอีก ส่วนจะเป็นประกาศใดบ้างนั้นก็แล้วแต่ กกต.

เมื่อถามว่ามีการโยงไปถึงเรื่องการลงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ซึ่งอาจทำให้ นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน

เมื่อถามอีกว่า ประกอบกับตอนนี้ กกต. มีการอบรมเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ยิ่งทำให้ถูกโยงว่าจะมีการยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. ต้องจัดอบรมอยู่แล้ว เปรียบเหมือนยิงนัดเดียวได้นกหลายตัว เป็นการอบรมเพื่อการเลือกตั้งท้องถิ่น และการเลือกตั้งต่าง ๆ

ประกาศกกต.

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้เรียกว่าเข้าสู่โหมดเลือกตั้งได้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้เข้าสู่โหมดของการเตรียมการเลือกตั้งแล้ว เพราะขณะนี้กำลังจะสิ้นปีงบประมาณและอีกประมาณ 6-7 เดือนสภาก็จะหมดวาระ ก็เป็นเวลาอันสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอดีตมีการเตรียมการเลือกตั้ง โดยใช้ระยะเวลา 6-7 เดือนเช่นนี้มีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมการ เพราะในอดีตมีการยุบสภา กกต. ก็ไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ จึงยังไม่ได้ออกประกาศใด ๆ แต่เมื่อรู้ว่ายุบสภาแล้ว จึงประกาศออกมาในช่วง 45-60 วัน

เมื่อถามว่าจากการออกประกาศล่วงหน้าในครั้งนี้แสดงว่าเป็นการส่งสัญญาณ หรือส่งซิกให้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีซิกอะไร เขาทำเสร็จเขาก็ออกมาประกาศ

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวมองกระแสข่าวยุบสภาขณะนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า คนทั้งหลายพูดกัน แต่ตนไม่ได้มองอะไร เป็นเรื่องของการเข้าโหมดการเลือกตั้งที่สภากำลังจะครบเทอม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo